Gia đình Nguyễn Minh Kha phản bác cáo buộc ‘trốn truy nã’ và ‘nghiện ngập’

Truyền thông VN ngày 21/6/2018 đưa tin anh Nguyễn Minh Kha bị công an truy bắt.

Truyền thông VN ngày 21/6/2018 đưa tin anh Nguyễn Minh Kha bị công an truy bắt.
RFA, ngày 21/6/2018

Công an tỉnh Bình Thuận ngày 21 tháng 6 phát lệnh truy bắt anh Nguyễn Minh Kha, người tham gia cuộc biểu tình ngày 10/6 phản đối dự luật cho thuê đất đặc khu 99 năm tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong.

Theo đó, công an Bình Thuận nói rằng anh Nguyễn Minh Kha và người nhà khi trả lời đài nước ngoài đã vu cáo bị lực lượng chức năng đánh trọng  thương và đang phải cấp cứu. Công an đưa ra một bản chụp X- quang của bệnh viện trước đó, nói rằng anh Kha không bị tổn thương.

Cơ quan chức năng Bình Thuận yêu cầu người dân tố giác nơi ẩn trốn của anh Kha và ra khuyến cáo anh này nên ra tự thú với nhắn gửi ‘để được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật Việt Nam.’

Ngoài anh Nguyễn Minh Kha ra còn có 8 người khác bị Công An tỉnh Bình Thuận khởi tố và bắt tạm giam với cáo buộc gây rối trật tự công cộng, huỷ hoại tài sản và chống người thi hành công vụ trong cuộc biểu tình ngày 10/6 vừa qua.

Theo một số người dân địa phương thì do lực lượng chức năng hành hung một người dân khi xảy ra biểu tình khiến dẫn đến bạo loạn. Một số người phóng hỏa đốt tòa nhà Ủy ban Nhân dân Tỉnh và trụ sở Sở Kế hoạch- Đầu tư tỉnh tại thành phố Phan Thiết. Tại thị trân Phan Rí Cửa, đồn cảnh sát phòng cháy chữa cháy bị đốt cháy.

Truyền thông trong nước nói rằng anh Kha đã thừa nhận hành vi phạm tội với cơ quan chức năng, tuy nhiên sau đó đã bỏ trốn.

Trao đổi với RFA vào hôm 20 tháng 6, mẹ của anh Nguyễn Minh Kha cho biết hiện tình trạng sức khỏe của anh không tốt, và ho ra máu.

Trong cùng ngày, hàng chục người dân Bình Thuận đã tập trung trước cổng UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng phải giải thích rõ việc gây thương tích cho anh Nguyễn Minh Kha.

Sang ngày 21 tháng 6, mẹ của anh này tiếp tục phản đối cáo buộc của cơ quan chức năng nói rằng anh bỏ trốn:

“ Hôm qua xã xuống nhà tôi, tôi cũng nói là con tôi vô đây trị bệnh mà nó vu khống gia đình tôi nói rằng con tôi đi trốn. Đánh con tôi xong không cho con tôi đi trị thuốc men, không hỏi han tới mà còn vu khống là không đánh nữa”

Mẹ của anh Nguyễn Minh Kha khẳng định lại rằng công an đã đánh anh Nguyễn Minh Kha:

“Công an phường đưa cháu ra ngoài xã, xong rồi 3 thằng tra khảo cháu rồi đánh cháu, mà nó bịt mặt lại để khỏi thấy mặt nó.”