Sáu người biểu tình tại Bình Thuận bị án tù

Bảy người bị bắt giữ khi biểu tình phản đối Luật Đặc khu tại Phan Thiết vào tối ngày 11 tháng 6, trong phiên sơ thẩm ngày 12/7/2018.

Bảy người bị bắt giữ khi biểu tình phản đối Luật Đặc khu tại Phan Thiết vào tối ngày 11 tháng 6, trong phiên sơ thẩm ngày 12/7/2018.
RFA, ngày 12/7/2018

Bảy người bị bắt giữ khi biểu tình phản đối Luật Đặc khu tại Phan Thiết vào tối ngày 11 tháng 6, vừa bị Tòa án Nhân dân Thành phố Phan Thiết tuyên án từ 18 tháng tù treo đến 30 tháng tù giam với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.

Hãng tin AP và truyền thông trong nước đồng loạt loan tin về phiên sơ thẩm này vào ngày 12 tháng 7.

Theo cáo trạng của cơ quan chức năng thì 7 người này đã ném gạch đá, bom xăng tự chế vào lực lượng an ninh và Ủy ban nhân dân Tỉnh Bình Thuận. Do đó, Hội đồng xét xử đã tuyên án 30 tháng tù giam đối với ông Nguyễn Văn Minh – 52 tuổi, anh Nguyễn Văn Hùng – 26 tuổi, anh Nguyễn Phương Đông và Nguyễn Văn Mạnh – 24 tuổi.

Với ông Nguyễn Đình Vũ – 41 tuổi, và bà Trần Thị Ngọc – 50 tuổi, Hội đồng xét xử tuyên án 24 tháng tù giam.

Riêng anh Nguyễn Minh Hải – 17 tuổi, do chưa đủ tuổi thành niên nên lãnh án 18 tháng tù treo.

Tin còn nhắc lại hơn chục chiếc xe đã bị người biểu tình ở Phan Thiết hôm 10-11/6 đốt cháy. Người biểu tình còn làm hư hại tài sản và các tòa nhà công quyền. Ngoài ra, người dân còn ném gạch đá, bom xăng vào lực lượng an ninh. Về phía cảnh sát, họ cũng sử dụng vòi rồng và hơi cay để giải tán đám đông biểu tình.

Dự luật cho nước ngoài thuê đất làm đặc khu tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc trong 99 năm, hay còn gọi tắt là Luật Đặc khu, vấp phải phản đối của người dân vì chọ lo ngại các đặc khu này sẽ giúp giới đầu tư Trung Quốc thâu tóm đất đai của Việt Nam.

Nhiều cuộc biểu tình ôn hòa phản đối dự luật Đặc khu diễn ra trên khắp cả nước trong hai ngày cuối tuần 9-10/6. Đây được nhận xét là đợt biểu tình có quy mô lớn nhất tại Việt Nam từ sau ngày 30 tháng tư năm 1975. Nhiều cuộc biểu tình sau đó trở thành bạo động, hàng trăm người bị bắt đưa về các trại tập trung.

Vào ngày 17 tháng 6, lực lượng chức năng tại Thành phố Hồ Chí Minh cho bắt giữ bất cứ ai mà họ cho là sẽ tham gia biểu tình. Hằng trăm người bị đưa về nơi tập trung dã chiến ở Công Viên Tao Đàn. Một số sau khi được thả ra cho biết họ bị hành hung nặng nề.

Sau gần 1 tháng Văn phòng chính phủ ra thông báo lùi thời hạn thông qua dự luật Đặc khu, vào ngày 3 tháng 7, Văn phòng chính phủ đã gửi thư cho các bộ ngành liên quan về việc chuẩn bị nội dung họp lần 2 bàn bạc về Luật Đặc khu, và dự tính sẽ đưa ra bàn thảo vào kỳ họp tháng 10 tới đây.