Tù chính trị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyệt thực sang ngày thứ 6

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại một tòa án ở thành phố Nha Trang vào ngày 29 tháng 6 năm 2017.

Blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại một tòa án ở thành phố Nha Trang vào ngày 29 tháng 6 năm 2017.
RFA, ngày 12/7/2018

Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, thường được biết đến với tên Blogger Mẹ Nấm, tuyệt thực trong tù đến ngày 12 tháng 7 là sang ngày thứ sáu.

Bà Nguyễn thị Tuyết Lan, thân mẫu của tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, vào ngày 12 tháng 7, đến Trại 5, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa để gặp con gái.

Khi đang trên đường trở về Nha Trang bằng tàu, bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, cho Đài Á Châu Tự Do biết cuộc gặp diễn ra 1 tiếng đồng hồ và bà nhận thấy con gái ốm đi, sức khỏe rất kém. Theo lời bà Nguyễn Thị Tuyết Lan thì Trại 5 có đáp ứng yêu cầu chuyển con gái của bà sang một phòng giam khác, không có những đối tượng thường xuyên gây gỗ, mạt sát cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh. Tuy nhiên phòng giam mới lại tồi tệ hơn phòng giam cũ ở chỗ không được che chắn đầy đủ; ngay cả nơi đi vệ sinh; từ bên ngoài có thể nhìn thấy tất cả.

Theo lời bà Nguyễn thị Tuyết Lan thì lần gặp vào ngày 12 tháng 7, Trại 5 cho con gái bà nhận một bộ đồ và cuốn sách văn phạm Tiếng Anh; còn một cuốn Kinh Thánh thì họ giữ lại nói để kiểm tra.

Bà Nguyễn thị Tuyết Lan cũng chuyển lời của những thân hữu bên ngoài kêu gọi tù nhân Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ngưng tuyệt thực nhằm bảo toàn sức khỏe; tuy nhiên cô này nói mọi người nên tôn trọng quyết định của cô vì cô ý thức được việc đang làm.

Tại Trại 5 Yên Định hiện có tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn đang thụ án 8 năm tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ trong vụ án 14 Thanh Niên Công Giáo và Tin Lành hồi năm 2011.

Bà Tuyết Lan cho biết khi cô Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị chuyển đến Trại 5 thì hai cô ở sát phòng nhau và có thể nói chuyện.

Cũng liên quan tù chính trị, thì tin cho biết mục sư Nguyễn Trung Tôn, thuộc Hội Anh Em Dân Chủ, người bị kết án 12 năm tù cùng với 5 người khác vào ngày 5 tháng 4 trong phiên sơ thẩm, và tòa phúc thẩm vào ngày 4 tháng 6 y án, vừa bị chuyển trại từ Hà Nội lên Dak Lak. Vừa qua, một tù nhân trong cùng vụ là ký giả độc lập Trương Minh Đức bị chuyển đến Trại 6, Thanh Chương, Nghệ An.