Người tự thiêu phản đối án tù đã chết

 

Ông Bùi Hữu Tuân tự thiêu trước cổng trụ sở Cơ quan tiếp dân của Thanh tra Chính phủ ở số 1, Ngô Thì Ngậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội vào sáng hôm nay 2 tháng 7.

Ông Bùi Hữu Tuân tự thiêu trước cổng trụ sở Cơ quan tiếp dân của Thanh tra Chính phủ ở số 1, Ngô Thì Ngậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội vào sáng hôm nay 2 tháng 7.
RFA, ngày 13/7/2018

Ông Bùi Hữu Tuân, một người dân đi khiếu kiện tự thiêu trước cổng trụ sở Ban Tiếp Công dân Trung Ương ở Hà Nội vào sáng hôm 2 tháng 7 đã chết hôm 12/7. Ông Bùi Hữu Lê, con trai ông Tuân xác nhận thông tin này với Đài Á Châu Tự Do vào chiều cùng ngày. Anh Lê cho biết ông Tuân mất lúc 5 giờ chiều ngày 12/7.

DPA dẫn lời ông Trần Đình Trinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Hợp Đồngcho biết tro cốt của ông Tuân sẽ được chôn cất tại khu mộ gia đình của ông.

Ông Bùi Hữu Tuân, 68 tuổi, cựu lãnh đạo làng Đào Ngạn, thuộc huyện Chương Mỹ của Hà Nội, gần đây đã bị kết án 5 năm vì lạm dụng chức vụ.

Hôm 2 tháng 7, ông Tuân cùng cùng ông Lương Công Tính (sinh năm 1951, ở xã Hợp Đồng) đến Trụ sở tiếp công dân Trung ương, để gửi đơn khiếu nại và yêu cầu Giám đốc thẩm một Bản án hình sự phúc thẩm do Tòa Án Nhân Dân Thành Phố Hà Nội xét xử.

Ông Tuân và ông Tính được nói đã được cán bộ tiếp và ra về vào lúc 9 giờ 15 phút. Tuy nhiên, khoảng 11 giờ 25 phút cùng ngày, ông Tuân quay trở lại trước cổng trụ sở, dùng một chai nhựa đựng xăng rưới lên người rồi tự thiêu.

DPA dẫn thông tin từ báo VNExpress cho biết ông Tuân bị phỏng trên 77% cơ thể, bao gồm phỏng sâu vào cơ bắp và xương của ông.

Truyền thông trong nước hôm 3/7 loan tin cho biết ông Tuân vào năm 2012 đã thay mặt 23 hộ dân trong thôn Đạo Ngạn mở cuộc họp và gửi đơn lên Ủy Ban Nhân Dân (UBND) xã Hợp Đồng để đề nghị xin đất làm lăng mộ cho bà con.

Tuy nhiên, UBND xã Hợp Đồng khẳng định ông Tuân cùng với hai Phó thôn là ông Nguyễn Đình Hoàn và ông Lương Kông Tính đã tự ý thu tiền và giao đất cho 20/23 hộ dân với tổng diện tích gần 1700 m2 khi chưa có giấy phép đồng ý của UBND.

Tòa Án Nhân Dân huyện Chương Mỹ trong phiên xử sơ thẩm tuyên ông Tuân 5 năm tù; ông Hoàn 30 tháng tù và ông Tính 12 tháng tù với cáo buộc ‘Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.’

Ông Bùi Hữu Tuân luôn khẳng định mình bị oan trong vụ án này.

Một số trường hợp người dân đi khiếu nại về những vụ việc mà họ cho là bất công, oan ức đối với bản thân và gia đình họ nhưng không hề được giải quyết thỏa đáng đã phải dùng đến biện pháp tự thiêu hay dùng súng bắn cán bộ và tự tử. Có người chết vì tự thiêu như trường hợp một người dân ở Đà Lạt; có trường hợp bị thương tật vĩnh viễn như chị Nguyễn Minh Tân ở Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam…