Ông Đặng Văn Hiến xin Chủ tịch nước ân xá

 

Ông Đặng Văn Hiến tại phiên tòa.

Ông Đặng Văn Hiến tại phiên tòa.

RFA, ngày 13/7/2018

Ông Đặng Văn Hiến hôm 13 tháng 7 vừa gửi đơn xin ân xá lên Chủ tịch nước sau khi bị Tòa án nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh tuyên y án tử hình vì nổ súng giết người.

Truyền thông trong nước dẫn lời luật sư Nguyễn Văn Quynh cho biết thông tin vừa nêu.

Trong đơn yêu cầu Ông Đặng Văn Hiến cho biết, hành vi dùng súng thể thao chống cưỡng chế đất của mình, làm 3 người chết, 13 người bị thương, là hành động vi phạm nghiêm trọng pháp luật, đã gây ra sự đau thương cho gia đình các nạn nhân. Tuy nhiên, ông cho rằng, trong vụ án này hành vi phạm tội của ông cũng xuất phát từ lỗi của Công ty Long Sơn.

Ông Hiến cũng cho biết đại diện gia đình các nạn nhân đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho mình và mặc dù gia đình khó khăn nhưng đã bồi thường thêm cho người thân các nạn nhân.

Ông cũng cho biết bản thân là người dân tộc thiểu số, nghèo khó, lúc  phạm tội, đã định tự tử nhưng được người dân động viên ra đầu thú để nhận sự khoan hồng của pháp luật.

Cuối đơn, ông cho biết dù chỉ còn 7 ngày nữa, dù chỉ còn chút hy vọng mong manh, ông mong chính phủ thấu hiểu được bản chất sự việc và ân xá cho ông.

Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 12 tháng 7 quyết định giữ nguyên bản án tử hình đối với ông Đặng Văn Hiến trong vụ án xả súng để giữ đất tại tỉnh Đắk Nông.

Theo cáo trạng, ngày 23 tháng 10 năm 2016, Phó giám đốc công ty Long Sơn dẫn hơn 30 nhân viên của công ty mang máy móc, hung khí vào san ủi, phá hủy cây điều, cà phê của gia đình nông dân Đặng Văn Hiến và hai hộ dân khác. Một số người dân trong cuộc đã dùng súng tự chế để chống lại lực lượng nhân viên của Công ty Long Sơn, làm 3 người thiệt mạng và 13 người bị thương.

Sau phiên tòa sơ thẩm, hai trong ba gia đình nạn nhân bị bắn chết có đơn xin miễn án tử hình cho bị cáo Đặng Văn Hiến.

Vụ việc tại Dak Nong là một trong những trường hợp mà người dân cho rằng họ bị lấy đất một cách phi pháp, bồi thường quá thấp so với giá thị trường. Từ đó dẫn đến biện pháp phản kháng gây đổ máu, và thậm chí chết người.