Việt Nam xác nhận sẽ xét xử công dân Mỹ gốc Việt tham gia biểu tình vào tuần tới

 

Bức thư ký tên bởi mười lăm dân biểu Hoa Kỳ gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vào hôm 15 tháng 6 năm 2018.

Bức thư ký tên bởi mười lăm dân biểu Hoa Kỳ gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vào hôm 15 tháng 6 năm 2018.
RFA, ngày 13/7/2018

Anh William Nguyễn, một công dân Mỹ gốc Việt bị bắt giam khi tham gia biểu tình phản đối Luật Đặc khu tại Sài Gòn, sẽ bị đưa ra tòa xét xử vào ngày thứ sáu tuần sau, 20 tháng 7.

Truyền thông trong nước đồng loạt loan tin này vào ngày 13 tháng 7, cho biết anh Will Nguyễn có thể bị lãnh mức án lên đến bảy năm tù nếu bị kết tội.

Tuy nhiên, Báo Tuổi trẻ có trích lời phía Viện Kiểm sát nói rằng án có thể giảm nếu anh Will Nguyễn tỏ ra ăn năn hối hận.

Hãng tin AP cho biết có liên lạc tòa án và Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Việt Nam để hỏi về vụ việc nhưng không nhận được trả lời.

Tin cho biết thêm anh Will nói với các điều tra viên rằng anh không biết tham gia vào các cuộc biểu tình là bất hợp pháp ở Việt Nam, đồng thời anh chưa nghiên cứu về các dự luật đặc khu kinh tế và an ninh mạng, nhưng anh vẫn đến Việt Nam để tham gia cuộc biểu tình vào ngày 10 tháng 6.

Các cuộc biểu tình chống lại hai dự luật Đặc khu và An ninh mạng đã diễn ra trên khắp Việt Nam vào hai ngày cuối tuần 10-11/6.

Vào ngày 12 tháng 7, sáu người đã bị Tòa án Nhân dân Thành phố Phan Thiết tuyên án từ 18 tháng tù treo đến hơn 2 năm tù giam về tội gây rối trật tự khi tham gia biểu tình vào tối ngày 11/6 tại Bình Thuận.

Những người biểu tình lo sợ ba đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc, sẽ bị chi phối bởi các nhà đầu tư Trung Quốc nếu chính phủ Hà Nội đồng ý cho thuê đất lên đến 99 năm. Các nhà lập pháp đã trì hoãn việc thông qua luật cho đến phiên họp tiếp theo vào tháng 10.