Nhà hoạt động công đoàn Đỗ Thị Minh Hạnh, bị giam hãm trong nhà, là mục tiêu của bạo lực hàng ngày

Front Line Defenders, ngày 10/7/2018

 

Từ ngày 24 tháng 6 đến ngày 4 tháng 7 năm 2018, nhà hoạt động về quyền của công nhân Đỗ Thị Minh Hạnh là mục tiêu của cuộc tấn công hàng ngày. Những kẻ tấn công không xác định được danh tính đã đe doạ cô và gây thương tích cho một số đồng nghiệp của cô, và ném đá và một số vật gây cháy cũng như làm vỡ kính cửa sổ và một số đồ dùng trong nhà. Cảnh sát địa phương nhiều lần không trả lời điện thoại khi cô gọi điện đề nghị can thiệp hoặc đề nghị điều tra vụ việc.

Vào ngày 15 tháng 5 năm 2018, chính quyền Việt Nam đã ngăn cản Đỗ Thị Minh Hạnh đi thăm mẹ và chị gái ở Áo. Nhà chức trách ở thành phố Hồ Chí Minh cũng can thiệp khôngcho cô thuê nhà ở thành phố này. Vì không thể rời Việt Nam hoặc tìm chỗ ở tại thành phố Hồ Chí Minh, nhà hoạt động này đã về sống với cha mình ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Bắt đầu từ ngày 9 tháng 6 năm 2018, nhiều kẻ lạ mặt bắt đầu xuất hiện bên ngoài ngôi nhà, thường xuyên đeo khẩu trang, và theo dõi Đỗ Thị Minh Hạnh và cha cô. Sau này cô biết được rằng một ngôi nhà cạnh đó đã được một số trong nhóm những kẻ lạ mặt đó thuê.

Vào tối ngày 24 tháng 6, khi nhà hoạt động nhân quyền trở về nhà từ nhà anh trai cô ở gần đó, hai người đàn ông đeo mặt nạ đuổi theo cô. Tối hôm đó, một số kẻ đeo mặt nạ bắt đầu ném đá vào nhà cha của Đỗ Thị Hạnh Minh. Cô đã gọi nhiều cuộc điện thoại đến cảnh sát địa phương để yêu cầu can thiệp. Cảnh sát hứa sẽ đến xem hiện trường nhưng không đến. Cảnh sát cũng không phản hồi một báo cáo của người đứng đầu bộ phận an ninh khu vực vào ngày hôm sau.

Vào ngày 26 tháng 6, lúc 11 giờ tối, ngôi nhà lại bị tấn công. Ngoài gạch đá, những kẻ đeo khẩu trang còn ném vào trong nhà một vật giống thiết bị gây cháy có bấc và được bao bọc bởi giấy tẩm xăng. May mắn là vậy này bị tắt trước khi có thể gây cháy nổ. Vụ tấn công tiếp tục cho tới 1g sáng hôm sau. Công an huyện Di Linh và công an tỉnh Lâm Đồng không nghe cuộc gọi báo của cô.

Vào ngày 27 tháng 6, hai người bạn của nhà hoạt động đã đến thăm nhà của cha cô. Trên đường trở về nhà, cả hai đều bị tấn công bởi những người đàn ông không rõ danh tính. Những kẻ tấn công sử dụng gậy gỗ và thanh sắt để đánh đập họ và một trong hai người này bị đánh gẫyxương sườn, xương bả vai và ba xương tay.

Hai vụ tấn công tiếp theo xảy ra vào tối ngày 30 tháng 6 và 02 tháng 7. Chúng cắt điện của gia đình cô và ném gạch đá và nhiều vật nặng khác, đập vỡ cửa sổ và khủng bố hai cha con cô. Một lần nữa, cảnh sát địa phương không có hành động gì để ngăn cản vụ tấn công.

Những người ủng hộ cô cho rằng những hành động tấn công này nhằm mục đích buộc cô phải rời khỏi địa phương.

FrontLine Defenders tin rằng các cuộc tấn công này được thực hiện với sự cho phép của chính quyền Việt Nam với mục tiêu ngăn cản Đỗ Thị Minh Hạnh tiếp tục hoạt động nhằm bảo vệ người lao động Việt Nam.

Front LineDefenders yêu cầu các nhà chức trách của Việt Nam:

  1. Điều tra các cuộc tấn công bạo lực đối với Đỗ Thị Minh Hạnh, cha cô, và các đồng nghiệp của cô;
  2. Bảo đảm sự an toàn cho Đỗ Thị Minh Hạnh;
  3. Dỡ bỏ lệnh cấm xuất cảnh đối với Đỗ Thị Minh Hạnh;
  4. Đảm bảo trong mọi trường hợp rằng mọi người hoạt động nhân quyền có thể thực hiện các hoạt động hợp pháp của mình mà không sợ bị trả thù và hoặc bị hạn chế.

Bản tiếng Anh: Labour rights activist Do Thi Minh Hanh blockaded in home, subject to daily violent attacks