Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam lên tiếng về trường hợp của Blogger Mẹ Nấm

 

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên toà phúc thẩm Tòa án tỉnh Khánh Hoà ngày 30 tháng 11 năm 2017.

Blogger Mẹ Nấm, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tại phiên toà phúc thẩm Tòa án tỉnh Khánh Hoà ngày 30 tháng 11 năm 2017.
RFA, ngày 20/7/2018

Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam (VNWHR) hôm 18 tháng 7 vừa ra thông cáo lên tiếng về trường hợp của Blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, người đang thụ án tù 10 năm với tội danh tuyên truyền chống nhà nước.

VNWHR trích thông báo của bà Nguyễn Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm cho biết chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã bắt đầu tuyệt thực từ ngày 06 tháng 07 năm 2018, và đây là lần thứ 3 blogger này tuyệt thực trong trại giam số 5, Thanh Hóa để phản đối các đối xử của trại đối với chị.

Theo thông báo của bà Lan, lý do blogger Mẹ Nấm tuyệt thực vì bị những người giam chung phòng tra tấn về tinh thần ngày đêm, họ luôn gây sự và chửi rủa với những ngôn từ rất tệ hại và kinh khủng.

Ngoài ra blogger Mẹ Nấm cũng đã bị ngộ độc thức ăn rất nhiều lần, điều kiện trại giam tồi tệ, nguy hiểm đến tính mạng, giám thị trại giam không giải quyết yêu cầu của chị về an toàn cá nhân mà còn làm cho sự việc trở nên tồi tệ hơn.

Cô Nguyễn Hoàng Vy, một thành viên Mạng Lưới Blogger Việt Nam, lên tiếng về trường hợp Blogger Mẹ Nấm:

“Hôm nay là ngày 20 tháng 7 là bước sang ngày thứ 14 blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh tuyệt thực để phản đối sự ngược đãi trong trại tù Thanh Hóa. Hiện những bạn bè và thành viên Mạng Lưới Blogger đã luôn luôn đồng hành cùng chị trong những ngày qua. Đặc biệt là chúng tôi luôn vận động những người khác cùng tuyệt thực, mỗi người 24 tiếng đồng hồ để ủng hộ tinh thần cho blogger Mẹ Nấm, để chị biết là chị không cô đơn. Chúng tôi hoàn toàn phản đối việc ngược đãi của trại giam Thanh Hóa và yêu cầu phía nhà cầm quyền Việt Nam phải chấm dứt ngay việc ngược đãi blogger Mẹ Nấm. Khi nào chuyện ngược đãi chấm dứt thì chúng tôi mới ngưng việc tuyệt thực để ủng hộ tinh thần cho blogger Mẹ Nấm.”

Theo thông báo của VNWHR, tính đến hôm 18 tháng 07, blogger Mẹ Nấm đã tuyệt thực 12 ngày. Việc tuyệt thực này sẽ gây hại rất nhiều về tinh thần và sức khỏe của chị.

Hội Phụ Nữ Nhân Quyền Việt Nam cũng cho rằng việc chính quyền Việt nam giam giữ blogger trong điều kiện như hiện nay thể hiện sự không tôn trọng giá trị nhân phẩm của chị và đó là nguyên tắc căn bản trong Tuyên ngôn quốc tế nhân quyền mà chính phủ Việt Nam đã ký với Liên Hiệp Quốc.

VNWHR kêu gọi các cá nhân, tổ chức quan tâm về nhân quyền trong và ngoài nước, chính phủ các quốc gia lên tiếng để chính quyền Việt Nam tôn trọng nhân phẩm của blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, và có biện pháp bảo đảm an toàn ngay lập tức cho chị. Đồng thời VNWHR kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho blogger Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.

Blogger Mẹ Nấm bị bắt vào tháng 10 năm 2016 và bị tuyên án tù 10 năm vào tháng 6 năm ngoái. Blogger Mẹ Nấm là người có nhiều bài viết về các vấn đề chính trị xã hội bị chính quyền cho là tuyên truyền chống phá nhà nước. Việc bắt giữ và kết án blogger này đã bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế, Mỹ và EU lên tiếng phản đối.