Will Nguyen bị trục xuất ra khỏi Việt Nam

 

Will Nguyen trên đường tới dự tòa ngày 20/7/2018.

Will Nguyen trên đường tới dự tòa ngày 20/7/2018.
RFA, ngày 20/7/2018

Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh ngày 20 tháng 7 đã tuyên phạt trục xuất ngay lập tức Will Nguyen, một công dân Mỹ gốc Việt bị bắt vì tham gia cuộc biểu tình phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng hôm 10/6 vừa qua.

Will Nguyễn bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng theo khoản 2 điều 318 BLHS Việt Nam với khung hình phạt từ 2 đến 7 năm.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định Will lần đầu phạm tội và đã thành khẩn khai báo, lại là người nước ngoài nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Truyền thông trong nước nói rằng khi được nói lời sau cùng, Will đã nhận sai và mong muốn sau này vẫn được về VN đóng góp xây dựng đất nước. Ngoài ra, anh còn bày tỏ tình cảm của mình với VN là quê hương cội nguồn của cha mẹ anh.

Sau khi tòa tuyên án với hình phạt là trục xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, Will Nguyen đã được tháo còng tay và đưa lên một chiếc xe 7 chỗ chứ không phải xe thường dành cho các bị cáo.

Về phía Mỹ, sau khi phiên  xét xử kết thúc, dân biểu Alan Lowenthal đã ra thông cáo bày tỏ niềm vui và sự nhẹ lòng khi Will Nguyen được trở về nhà. Tuy nhiên ông cũng nói thêm lẽ ra Will không phải bị giam giữ lâu đến vậy bởi vì rõ ràng anh vô tội. Vị dân biểu cũng bày tỏ quan ngại khi chính quyền VN thường xuyên bắt bớ, bỏ tù những công dân chỉ vì họ lên tiếng bảo vệ quyền làm người của mình.

Bản thông cáo nói rõ, kết quả phiên tòa là một điều tốt cho Will, gia đình và bạn bè anh ấy, tuy nhiên nó cũng cho thấy người Việt Nam còn phải đi một chặng đường dài đấu tranh để chính phủ tôn trọng những quyền căn bản của con người.

Will Nguyen, 32 tuổi, là một công dân Mỹ gốc Việt hiện đang theo học Thạc sĩ tại Đại học Quốc gia Singapore. Anh đã tham gia vào cuộc biểu tình tại Sài Gòn vào ngày 10 tháng 6 để phản đối dự luật đặc khu và luật an ninh mạng ở Việt Nam. Các video được lan truyền trên mạng sau đó cho thấy Will Nguyễn đã bị những người mặc thường phục dùng vũ lực bắt và lôi lên xe trong khi đầu và mặt anh bị chảy máu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam sau đó cho biết phía an ninh Việt Nam đã không sử dụng vũ lực đối với Will Nguyễn.