RSF lên án việc chính quyền VN đình bản báo Tuổi Trẻ

Việt Nam đình chỉ trang web của tờ báo nhà nước vì nội dung “không đúng sự thật”.

RSF, Việt Nam Thời báo, ngày 22/7/2018

Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) lên án lệnh đình chỉ trang web tin tức của Việt Nam vì đăng thông tin “không đúng sự thật”. RSF coi biện pháp này là vi phạm tự do báo chí và báo động khi chứng kiến việc này, sau khi bức hại các báo truyền thông độc lập, các nhà chức trách hiện đang nhắm mục tiêu đến các báo thường làm theo lệnh trên.

Việc đình chỉ báo Tuổi Trẻ Online trong ba tháng đã được Bộ thông tin và truyền thông công bố vào ngày 16 tháng Bảy. Trang web Tuổi trẻ Online là phiên bản trực tuyến của báo Tuổi Trẻ, tờ báo hàng đầu của Việt nam, được Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành lập vào những năm 1970.

Ảnh họa. Nguồn: Vietnamthoibao

Bộ thông tin và truyền thông cho biết trang web đã đưa ra những nhận xét “không đúng sự thật” về Chủ tịch Trần Đại Quang trong một bài báo ngày 19 tháng 6 về khả năng có Luật biểu tình, và đã không thể loại bỏ một bình luận “gây chia rẽ dân tộc” mà một người đọc đăng trên một bài báo về một dự án đường cao tốc.

Cũng như việc đình chỉ, Bộ thông tin và truyền thông đã thông báo rằng Tuổi Trẻ Online đã bị phạt 220 triệu đồng (9.500 đô la), và đã được yêu cầu cải chình về các bài báo và xin lỗi công chúng.

“Sau khi truy sát báo chí truyền thông độc lập và các blogger, Đảng Cộng sản Việt Nam đang kiểm duyệt hơn nữa bằng cách nhắm mục tiêu vào truyền thông chính thống,” RSF châu Á-Thái Bình Dương cho biết. “Chúng tôi kiên quyết lên án vụ vi phạm tự do báo chí mới nhất này, đặc biệt là khi các phương tiện truyền thống truyền thống của Việt Nam đã phải chịu gần sự kiểm soát gần như tuyệt đối từ phía chính quyền và phải tự kiểm duyệt.”

Các cuộc biểu tình lớn đã diễn ra ở Việt Nam từ đầu tháng Sáu. Một trong những nguồn cơn của sự phẫn nộ là một luật an ninh mạng mới đã được Quốc hội thông qua. Luật tăng cường giám sát các mạng xã hội và có thể có hậu quả nghiêm trọng cho tự do biểu đạt.

Việt Nam tiếp tục đứng gần cuối Chỉ số Tự do Báo chí Thế giới của RSF, và được xếp hạng 175 trên 180 quốc gia trong Chỉ số 2018.