Nhà hoạt động Lê Đình Lượng ra tòa sơ thẩm: tinh thần thoải mái

Tòa án tỉnh Nghệ An ra Quyết định số: 172/2018/QĐXXST-HS về việc đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm hình sự đối với nhà hoạt động Lê Đình Lượng (SN 10/02/1965 (ở xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) vào ngày 30/7/2018, với cáo buộc tội “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại Điều 79- Bộ luật hình sự Việt Nam 1999. Tính từ ngày bị bắt đến nay, hơn một năm gia đình chưa được gặp mặt ông Lượng…

Hàn Giang, Việt Nam Thời báo, ngày 26/7/2018

Bà Qúy, vợ của nhà hoạt động Lê Đình Lượng cho Việt Nam Thời Nam (VNTB) được biết là ông Lượng đã gặp được luật sư vào ngày hôm qua ngày 23/7/2018 và luật sư cũng thông báo cho gia đình biết là ngày 30/7 này Tòa án tỉnh Nghệ An đưa ông Lượng ra xét xử bình thường theo Quyết định số: 172/2018/QĐXXST-HS.

“Luật sư bảo là ngày 30/7 này vẫn xử. Một năm qua ông Lượng không nhận tội gì cả nhưng họ đưa người vào làm chứng rồi họ khép ông Lượng vào tội 79 theo Khoản 1 hoạt động nhằm lật đổ chính quyền…”.

Nhà hoạt động Lê Đình Lượng. Ảnh: Facebook

Ông Lượng bị bắt vào ngày 24/7/2017, tính đến nay đã hơn một năm nhưng gia đình đi thăm nuôi thì phía Công an trại tạm giam chỉ giải quyết cho gửi đồ, gửi tiền còn gặp mặt thì chưa gặp mặt lần nào. Bà Qúy nói việc gửi đồ cũng gặp khá nhiều khó khăn ví dụ như:

“Hôm qua gia đình đi gửi đồ cho anh Lượng, trước đó anh Lượng nói gửi vào hai bộ đồ đùi và một đôi dép nhưng mình gửi vào đôi dép thì họ bảo cắt gót. Tôi không cấp nhận, một đôi dép mà cắt gót thì lấy gì mà đi nữa nên tôi không chấp nhận. Họ nói tôi sao lúc nào vào đây (trại tạm giam) cũng gây căng thẳng vậy?…Họ không cho mình gửi đôi dép vào nên tôi gửi tiền và thức ăn vào thôi…”

“Họ không cho gặp mặt. Tôi cũng làm bao nhiêu đơn gửi bên an ninh để xin gặp mặt chồng nhưng khi thì họ bảo điều tra chưa xong, khi thì họ nói hết 4 tháng tạm giam rồi giờ gia hạn…hôm 29/6 tôi cũng đi nộp đơn xin gặp mặt chồng, họ nói 4 tháng đầu tạm giam để điều tra, sau gia hạn hai lần có nghĩa là đến tháng 7 họ sẽ cho gặp. Họ điều tra xong rồi gửi kết quả sang Viện kiểm sát thì khi đó mình mới được thuê luật sư hoặc gặp người nhà gì đó…”

Theo Việt Nam Thời Báo (VNTB) tìm hiểu, nhà hoạt động Lê Đình Lượng trước khi trước bị phía Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An khởi tố với cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” quy định tại Điều 79 Bộ luật hình sự Việt Nam 1999 là một vụ bắt cóc. Cụ thể vào khoảng trưa ngày 24/07/2017, ông Lượng cùng số bạn bè đi thăm và trao quà cho vợ Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Oai ở thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) vì thời điểm này vợ Oai sắp sinh con trong khi anh Oai vào ngày 19/1/2017 bị bắt với cáo buộc chống người thi hành công vụ và không chấp nhận việc thi hành án. Hiện tại anh Oai đã bị Tòa án tỉnh Nghệ An tuyên án tù.

Thăm vợ Oai xong thì tầm khoảng 16 giờ chiều cùng ngày ông Lượng và anh Thái Văn Hòa ra về trên cùng một chiếc xe máy. Trên đường về, hai người bất ngờ bị hai chiếc xe 7 chổ ngồi ép xe của hai người vào lề rồi trên xe nhảy xuống cả chục người mặc thường phục vừa đánh đập vừa tống hai người lên xe về hai trụ sở Công an khác địa bàn để làm việc. Phía Công an sau đó thả anh Hòa ra về và giữ anh Lượng để làm việc.

Ngay sau đó vào lúc chiều tối ngày 24/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An ra Thông cáo báo chí thông tin về việc bắt khẩn cấp ông Lượng với cáo buộc “Hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”. Thông cáo báo chí nói ông Lượng thường xuyên có các hoạt động nhằm mục đích lật đổ chính quyền và gây phức tạp về an ninh, trật tự địa phương nên thực hiện lệnh bắt khẩn cấp số 05 đối với ông Lượng.

Ông Lượng hiện đang bị tạm giam ở trại tạm giam ở Nghi Kim, bà Qúy cho biết quá trình điều tra ông Lượng không khai nhận tội gì hết. Đối với phiên xử ngày 30/7, bà Qúy chia sẻ ý kiến cá nhân là tòa đưa vụ án ra xử cho đẹp vậy chứ án đã bỏ túi. Bức xúc và thương chồng lắm nhưng thông qua VNTB, bà Qúy mong chồng của mình ông Lượng ở trong trại tạm giam hãy cố gắng. Lời của bà Qúy:

“Họ nói ngày 30/7 này là xử. Anh Lượng không khai gì hết, không có gì hết…”

“Tôi nghĩ họ đưa ra Tòa xử cho đẹp vậy thôi chứ án thì họ bỏ túi rồi, không có chuyện…thấy rất bức xúc, rất buồn nên trông mong chồng mình cố gắng đi, mong làm sao cho đất nước và ngày dân mình sống đúng theo sự thật.”

Dù đã hơn một năm không gặp mặt gia đình nhưng qua thông tin của Luật sư thì tinh thần và sức khỏe của ông Lượng vẫn bình thường.

“Luật sư bảo anh Lượng sức khỏe bình thường, tư tưởng thỏai mái bởi vì ổng có tội gì đâu mà bảo nhận, bảo không thỏai mái” –Lời bà Qúy.

Ông Lê Đình Lượng là một giáo dân thuộc giáo xứ Vĩnh Hòa. Trước đây ông từng là một cựu quân nhân của quân đội nhân dân Việt Nam tham gia chiến đấu tại chiến trường Biên giới phía Bắc vào những năm đầu 1980. Còn thời điểm ông Lượng bị bắt vào thời điểm rất nhiều thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ bị bắt bớ, bỏ tù và cũng là thời điểm giáo dân Giáo phận Vinh xuống đường đấu tranh quyết liệt đòi bồi thường, đuổi Công ty Formosa Hà Tĩnh ra khỏi Việt Nam bởi thảm họa môi trường biển mà Công ty này gây ra ở vùng biển miền Trung vào tháng 4/2016. Nghệ An là tỉnh giáp ranh với tâm chấn thảm họa Hà Tĩnh nhưng người làm nghề biển ở Nghệ An lại không được Chính phủ Việt Nam xếp vào diện được hưởng đền bù. Ông Lượng được bạn bè đánh giá là một người tích cực xuống đường phản đối Formosa Hà Tĩnh, lên tiếng về tình hình biển đảo, dân chủ và nhân quyền Việt Nam.

Năm 2015, ông Lượng bị hành hung một cách thô bạo khi đi thăm cựu Tù nhân lương tâm Trần Minh Nhật tại Lâm Đồng./.