Lên tiếng về những trường hợp biểu tình ôn hòa bị truy tố, phạt tù

 

Hai mươi người tham gia cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai hôm 10/6/2018 bị đem ra xét xử với cáo buộc "gây rối trật tự công cộng".

Hai mươi người tham gia cuộc biểu tình chống Luật Đặc khu và An ninh mạng ở thành phố Biên Hòa, Đồng Nai hôm 10/6/2018 bị đem ra xét xử với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng”.
RFA, ngày 07/8/2018

Có 5 tổ chức xã hội dân sự độc lập và gần 50 cá nhân từ ngày 4 tháng 8 ra một bản Tuyên bố yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho những người biểu tình ôn hòa hôm 10 tháng 6 phản đối hai dự luật đặc khu và an ninh mạng.

Bản tuyên bố nêu rõ dự luật đặc khu ở 3 huyện Vân Đồn, Bắc Vân Phong , Phú Quốc, là một bất công so với 710 huyện còn lại ở Việt Nam. Trong khi đó luật an ninh mạng bị cáo buộc nhằm mục đích bịt miệng người dân.

Các tổ chức xã hội dân sự độc lập và cá nhân ký tên vào Tuyên bố cho rằng việc người dân biểu tình để phản đối hai dự luật vừa nêu là một tín hiệu đáng mừng về sự sáng tạo của công dân cho sự tồn vong của đất nước. Mặc dù như vậy, 52 người biểu tình bị bắt ở TP. Biên Hòa và 20 người khác bị truy tố với những tội danh mơ hồ vì hành động của họ không gây phương hại tới bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Bản tuyên bố còn yêu cầu chính quyền TP. Biên Hòa phải trả tự do ngay cho 20 người biểu tình ôn hòa bị kết án và hủy bỏ những bản án được gọi là “phi nhân” đối với họ.

Ngoài ra các tổ chức và cá nhân ký tên trong tuyên bố còn yêu cầu chính quyền trả lại những tài sản đã thu giữ của người biểu tình, cũng như xin lỗi và đền bù thiệt hại những người bị bắt, đánh đập và giam giữ trong suốt những năm qua. Bản tuyên bố còn thúc giục Quốc hội Việt Nam nhanh chóng đưa ra luật bảo vệ quyền biểu tình của người dân vốn đã được quy định trong Hiến pháp.

Cũng tin liên quan, Luật sư Đặng Đình Mạnh người bào chữa cho vụ án xét xử 20 bị cáo bị bắt, truy tố vì tham gia biểu tình ngày 10 tháng 6 vừa qua ở TP. Biên Hòa ngày 7 tháng 8 đã gửi một bản kiến nghị đến Công an tỉnh Biên Hòa về tình trạng nhân viên trại giam đe dọa ngăn cản quyền kháng cáo của những bị cáo này.

Chiều cùng ngày, luật sư Đặng Đình Mạng nói với RFA rằng người thân các bị cáo tới thăm và được cho biết:

Chúng tôi có nghe họ [người thân các bị cáo] phản ánh rằng con em họ, nhất là các bị cáo nữ đã bị cán bộ quản lý trại giam đe dọa nếu ai kháng cáo họ sẽ cho ở chung phòng với những phạm nhân bị HIV. Ý họ nói họ tránh việc kháng cáo của các bị cáo.

Chúng tôi hết sức bức xúc và thực ra đây là việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Luật sư Mạnh cũng cho biết ngay trong chiều cùng ngày đã tới gặp quan lý trại giam Công an TP. Biên Hòa tuy nhiên người đại diện nói rằng sự việc không có bằng chứng, chỉ là những lời nói qua lại. Mặc dù vậy người này cho biết sẽ tiến hành kiểm tra.

Chị Nguyễn Thị Kim Vui, là chị gái của hai chị em ruột Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Nguyễn Thị Trúc Anh, những người bị tuyên phạt 10 tháng tù giam vì tham gia biểu tình ở TP. Biên Hòa hôm 10/6, nói với RFA rằng thân nhân của chị cũng bị trại giam ngăn cản kháng cáo:

Nghe hai đứa khóc nói rằng trong đó quản giáo nói vậy nhưng không rõ có thật không. Chúng nó nói quản giáo bảo không làm đơn kháng cáo.

Chị Nguyễn Thị Kim Vui cho biết gia đình vẫn làm đơn kháng cáo vì họ cho rằng con em họ bị oan chỉ vì những hành động yêu nước.