Ba tù nhân thành viên Chấn Hưng Nước Việt bị chuyển trại

Ba nhà nhà hoạt động: Nguyễn  Văn Điển (ngoài cùng trái), Vũ Quang Thuận (giữa), và Trần Hoàng Phúc

Ba nhà nhà hoạt động: Nguyễn Văn Điển (ngoài cùng trái), Vũ Quang Thuận (giữa), và Trần Hoàng Phúc
RFA, ngày 10/8/2018

Ba thành viên phong trào Chấn Hưng Nước Việt là ông Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và sinh viên Trần Hoàng Phúc lần lượt bị chuyển sang các trại giam khác nhau. Biện pháp này được tiến hành sau phiên tòa phúc thẩm ngày 10/7 vừa qua tại Hà Nội.

Ngày 10-8-2018, bà Huỳnh Thị Út cho Đài Á Châu Tự Do biết con trai bà là Trần Hoàng Phúc bị chuyển vào trại giam An Phước, Bình Dương.

Việc chuyển trại đi thường người ta không báo trước cho mình, khi mà người nhà mình có số điện thoại của gia đình, khi họ đến trại giam mới sẽ được phép gọi về nhà báo cho mình biết là đang ở trại giam nào.

Chiều hôm qua, có một người tự xưng ở trại An Phước gọi điện thoại báo cho mình là Phúc hiện giờ đã ở trại giam An Phước, tỉnh Bình Dương.

Nhưng mà mình không biết nguồn tin đó có đúng hay không, sáng nay mình lên trại giam số 1 kiểm chứng thì được biết Phúc đã chuyển trại vào Bình Dương”.

Bà Út cũng cho hay, 2 thành viên khác của Phong trào Chấn Hưng Nước Việt là Vũ Quang Thuận và Nguyễn Văn Điển cũng bị chuyển trại trước đó. Theo lời bà này thì  gia đình anh Nguyễn Văn Điển báo qua điện thoại cho biết là Điển gọi điện báo đã đến trại giam số 5 Thanh Hóa vào ngày 3-8-2018. Còn anh Vũ Quang Thuận thì cách đây mấy ngày bà Út cũng lên trại tạm giam số 1 thì và cũng thấy dán thông báo anh Thuận đã bị chuyển vào trại giam Nam Hà, Hà Nam.

Đối với thanh niên Trần Hoàng Phúc đây có thể xem là trường hợp hiếm hoi một tù nhân lương tâm chuyển về gần tỉnh mình đang sinh sống để tiện cho việc thăm nuôi của người thân. Gia đình của Phúc hiện nay đang sinh sống ở TPHCM.

Trước đó, ngày 31 tháng 1 năm 2018, Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước” và tuyên phạt ông Vũ Văn Thuận 8 năm tù, 5 năm quản chế; ông Nguyễn Văn Điển 6 năm 6 tháng tù và 4 năm quản chế; riêng sinh viên Trần Hoàng Phúc bị tuyên 6 năm tù, 4 năm quản chế vì đã giúp sức cho 2 người còn lại.

Ngày 10-7, cả 3 người đều TAND Hà Nội bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm.

Một ngày sau đó, Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội phát đi thông cáo bày tỏ “thất vọng sâu sắc trước việc một tòa án phúc thẩm đã giữ nguyên bản án đối với Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Điển và Trần Hoàng Phúc”.

Đại sứ quán Mỹ “kêu gọi Việt Nam lập tức thả tự do những cá nhân này và tất cả những tù nhân lương tâm khác, và cho phép các cá nhân tại Việt Nam bày tỏ quan điểm chính trị của họ một cách ôn hòa mà không lo sợ bị trừng phạt.”