Tù chính trị Trần Thị Thúy mãn án

Bà Trần Thị Thúy bị đưa ra xét xử cùng 6 nhà hoạt động khác tại tòa án tỉnh Bến Tre vào tháng 5 năm 2011.

Bà Trần Thị Thúy bị đưa ra xét xử cùng 6 nhà hoạt động khác tại tòa án tỉnh Bến Tre vào tháng 5 năm 2011.
RFA, ngày 10/8/2018

Tù nhân chính trị Trần Thị Thúy vào ngày 10 tháng 8 mãn án 8 năm tù giam với cáo buộc ‘hoạt động lật đổ chính quyền’ theo Điều 79 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Vào sáng sớm ngày 10 tháng 8, Công an đưa chị Trần Thị Thúy về nguyên quán của chị ở tỉnh Đồng Tháp.

Chị Trần Thị Thúy, sinh năm 1971, bị bắt vào tháng 8 năm 2010 và đến ngày 30 tháng 5 năm 2011 bị đưa ra xét xử tại Tòa án Nhân dân Tỉnh Bến Tre với bản án 8 năm tù giam và 5 năm quản chế theo cáo buộc vừa nêu.

Tuy nhiên trong suốt thời gian từ khi bị bắt đến ngày mãn án tú, chị Trần Thị Thúy không nhận tội. Thân nhân của chị qua những lần thăm gặp và một số nữ tù nhân ở cùng trại giam giữ với chị như Đỗ Thị Minh Hạnh, Mai Thị Dung cho biết trong thời gian ở tù, chị Trần Thị Thúy không được khám chữa bệnh đầy đủ và chịu nhiều biện pháp hà khắc của cán bộ trại giam.

Bản thân chị Trần Thị Thúy và gia đình đi khiếu kiện về vụ việc nhà cửa, đất đai bị thu không đúng qui định. Sau đó chị tham gia lên tiếng đấu tranh cho những dân oan khác cũng như các vấn đề nhân quyền tại Việt Nam.

Chị Trần Thị Thúy bị bắt và xét xử cùng với Mục sư Hội Thánh Chuồng Bò Dương Kim Khải, chị Phạm Ngọc Hoa, các ông Nguyễn Thành Tâm, Phạm Văn Thông, Nguyễn Chí Thành, Cao Văn Tỉnh.

Ngay sau phiên xử những người vừa nêu, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội được hãng tin AP dẫn lời yêu cầu được tham dự phiên tòa nhưng không được chấp nhận. Đại sứ quán Hoa Kỳ cũng quan ngại về thông tin một số người bị đưa ra xét xử không được hỗ trợ pháp lý trước phiên xử.