Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng được giảm án 1 năm

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (trái) tại phiên tòa ở Nghệ An hôm 12/4/2018

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng (trái) tại phiên tòa ở Nghệ An hôm 12/4/2018
RFA, ngày 15/8/2018

Phiên xử phúc thẩm nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng vào sáng 15/8/2018 kết thúc chỉ trong vòng chưa đầy hai giờ đồng hồ, và Tòa Án Nhân Dân tỉnh Nghệ An tuyên 6 năm tù giam và 5 năm quản chế đối với nhà hoạt động này, giảm 1 năm so với bản án sơ thẩm hồi ngày 15 tháng 4 vừa qua.

Ông Nguyễn Viết Hùng, cha của nhà hoạt động này cho Đài Á Châu Tự Do biết như sau:

Phiên tòa bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút và kết thúc lúc 9 giờ kém. Bản án này là bản án bỏ túi của cộng sản, ngoài cha con tôi ra thì đâu có ai là người dân đâu?!

Dũng đòi có luật sư và xin hoãn phiên tòa vì không có luật sư, nhưng tòa vẫn xử”.

Luật sư Nguyễn Khả Thành, người được mời bào chữa duy nhất cho anh Dũng chỉ được thư ký phiên tòa thông báo 1 đêm trước phiên xử nên đã không thể có mặt kịp ở tòa vào sáng nay.

Luật sư Nguyễn Khả Thành cho biết, nếu Dũng yêu cầu luật sư và hoãn mà phiên tòa vẫn diễn ra thì việc đó là vi phạm pháp luật.

“Tôi không có mặt ở phiên tòa nên không biết thế nào, nhưng mà theo đúng quy định của pháp luật nếu Dũng chấp nhận xử thì tòa xử. Nhưng nếu thật sự Dũng không chấp nhận thì theo quy định của pháp luật tòa phải tạm hoãn. Có thể vì một phiên tòa như vậy họ phải chuẩn bị nhiều quá nên vẫn xử”.

Nhà hoạt động Nguyễn Viết Dũng, thường được biết đến với biệt danh Dũng Phi Hổ, từng bị tù 12 tháng với cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng,” theo Điều 245 của Bộ Luật hình sự 1999, sau khi tham gia cuộc tuần hành bảo vệ cây xanh ở Hà Nội vào năm 2015.

Anh Nguyễn Viết Dũng, sinh năm 1986 trong một gia đình thuần nông ngụ tại xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Anh Nguyễn Viết Dũng thường được biết đến với biệt danh Dũng Phi Hổ.

Bản thân là một học sinh có thành tích học tập giỏi và đạt danh hiệu trong một đợt thi tháng của chương trình ‘Đường Lên Đỉnh Olympia’, một cuộc thi về kiến thức mang tính học thuật cao tại Việt Nam. Nhiều học sinh đoạt giải trong kỳ thi này đang học tập hay làm việc tại các nước ngoài như Úc.

Anh Nguyễn Viết Dũng vào năm 2004 thi đậu vào Khoa Công Nghệ Thông Tin, Đại Học Bách Khoa Hà Nội.

Anh sớm nhận ra những bất cập trong ngành giáo dục Việt Nam cũng như thực trạng đất nước hiện nay so với trước kia. Tin cho biết vào tháng tư năm 2015, anh Nguyễn Viết Dũng chủ xướng thành lập Hội Những Người Yêu Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa’. Anh thường xuyên xuất hiện trong quân phục của lực lượng đó.