Đơn tố cáo khẩn cấp của gia đình về việc Trần Thuý Nga bị đánh đập, đe doạ trong nhà tù Gia Trung

                             CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                                                    —————————

                      ĐƠN TỐ CÁO KHẨN CẤP

                                                    —————————

   Kính gửi: Ban Giám thị trại giam Gia trung, tỉnh Gia lai;

Đồng kính gửi:

  • Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp,
  • Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà nội,
  • Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Gia lai,
  • Các tổ chức Quốc tế liên quan.

 

Chúng tôi gồm có: Phan văn Phong; Phan văn Phú; Phan văn Tài. Địa chỉ: 12 phố Tràng tiền, phường Tràng tiền, quận Hoàn kiếm, thành phố Hà Nội.

Chúng tôi Là chồng và con của tù nhân lương tâm Trần thị Nga hiện đang bị giam giữ tại trung tâm Ayun, trại giam Gia trung, thị trấn Mang yang, tỉnh Gia lai.

Xin được trình bày sự việc như sau:

Ngày 26/07/2018 cha con tôi có vào thăm tù nhân Lương tâm Trần thị Nga, qua thăm gặp đã được biết tù nhân Lương tâm Trần thị Nga đang bị giam chung với phạm nhân hình sự cộm cán Nguyễn thị Hải mà theo các Cựu tù nhân lương tâm đã từng bị giam giữ ở trại giam Gia Trung cho biết thì: “Nguyễn Thị Hải hay còn gọi là Hải Hô, là một phụ nữ rất đầu gấu”. Với Trần thị Nga thì thời gian đó (26/07 trở về trước) Hải Hô đã gây sự 2 lần nhưng chưa gì nghiêm trọng nên Chúng Tôi vẫn làm thinh không ý kiến gì.

Nhưng sau lần thăm gặp trên thì vào ngày thứ 6 tuần qua (17/08/2018) Trần thị Nga đã gọi điện về nhà và chính thức cấp báo những ngày qua liên tục bị gây sự, khủng bố, đánh đập dã man và còn bị dọa giết nữa.

Về thư từ thì có rất nhiều ACE Bạn bè gửi cho nhưng không thể đến tay Trần Thị Nga.

Nhận định rằng: Các hành vi vừa kể trên là vi phạm thô bạo luật pháp Việt nam cũng như công ước chống Tra tấn của Liên Hiệp Quốc mà Việt nam ta đã tham gia kí kết từ 2013, có hiệu lực từ 2015; Nó đe dọa trực tiếp tính mạng người thân yêu cua Chúng tôi. Xin được dẫn chiếu như sau:

A/ BỘ LUẬT HÌNH SỰ 2015.

   Điều 133. Tội đe dọa giết người

  1. Người nào đe dọa giết người, nếu có căn cứ làm cho người bị đe dọa lo sợ rằng việc đe dọa này sẽ được thực hiện, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

  Điều 159. Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác

  1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:
  2. a) Chiếm đoạt thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông dưới bất kỳ hình thức nào;
  3. b) Cố ý làm hư hỏng, thất lạc hoặc cố ý lấy các thông tin, nội dung của thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông;.
  4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:
  5. a) Có tổ chức;
  6. b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;
  7. c) Phạm tội 02 lần trở lên;
  8. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm

B/ LUẬT THI HÀNH ÁN số: 53/2010/QH12

   Điều 4. Nguyên tắc thi hành án hình sự

  1. Bảo đảm nhân đạo xã hội chủ nghĩa; tôn trọng nhân phẩm, quyền, lợi ích hợp pháp của người chấp hành án.
  2. Bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo những hành vi, quyết định trái pháp luật trong hoạt động thi hành án hình sự.
  3. Bảo đảm sự tham gia của cơ quan, tổ chức, cá nhân và gia đình vào việc giáo dục cải tạo người chấp hành án.

   Điều 9. Những hành vi bị nghiêm cấm trong thi hành án hình sự

.3. Tổ chức, kích động, xúi giục, lôi kéo, dụ dỗ, giúp sức, cưỡng bức người khác vi phạm pháp luật về thi hành án hình sự; trả thù, xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản của người có trách nhiệm thi hành án hình sự

C/ CÔNG ƯỚC CHỐNG TRA TẤN CỦA LIÊN HỢP QUỐC

   Điều 16.

  1. Mỗi quốc gia thành viên cam kết ngăn ngừa trên lãnh thổ thuộc quyền tài phán của mình những hành vi đối xử hoặc trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo và hạ thấp nhân phẩm khác mà không giống với tra tấn như định nghĩa ở điều 1, khi những hành vi này do một công chức hay người nào khác hành động với tư cách chính thức thực hiện, hoặc do xúi giục, đồng tình hay ưng thuận. Cụ thể là những nghĩa vụ quy định tại các điều 10, 11, 12 và 13 sẽ được áp dụng, trong đó các dẫn chiếu về hành động tra tấn sẽ được thay thế bằng các dẫn chiếu về các hình thức đối xử và trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hay hạ thấp nhân phẩm.

 

Vì những lẽ trên. Chúng Tôi hỏa tốc gửi đến các cơ quan thẩm quyền đơn này để tố cáo và yêu cầu được mở cuộc điều tra khẩn cấp để tìm ra tìm ra kể vi phạm pháp luật, kịp thời xử lý cũng như chấn chỉnh và đảm bảo tính mạng cho người thân yêu Trần thị Nga của Chúng tôi.

Rất mong nhận được sự quan tâm giải quyết  kịp thời của quí Cơ quan thẩm quyền. xin trân thành cảm ơn.

Hà nội, ngày 20 tháng 08 năm 2018

Đại diện người đứng đơn

 

(đã ký)

 

Phan văn Phong