TNLT Nguyễn Văn Túc: “tôi viết kháng cáo không phải để giảm tội…”

Minh Hải, Việt Nam Thời bảo, ngày 16/9/2018 

Ngày 14/9/2018, Tòa án cấp cao Hà Nội mượn trụ sở Tòa án tỉnh Thái Bình mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật hình sự 1999 đối với Tù nhân lương tâm (TNLT) Nguyễn Văn Túc (SN 1964. Thường trú tại thôn Cổ Dũng 1, xã Đông La, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình). Kết quả phiên xử, Tòa đã tuyên y án sơ thẩm là 13 năm tù giam và 5 năm quản chế dành cho ông Túc…

Thông tin về phiên xử phúc thẩm ngày 14/9 đối với TNLT Nguyễn Văn Túc được bà Rề là vợ của ông Túc cho Việt Nam Thời Báo được biết. Bà Rề nói phiên xử bắt đầu khoảng 8 giờ sáng và kết thúc sau mấy giờ xét xử. Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm dành cho ông Túc.

“Phiên xử của anh Túc hôm nay tòa vẫn y án 13 năm tù, không giảm một năm nào, tháng nào.”

Bà Rề cho biết thêm, thông tin về ngày xét xử phúc thẩm gia đình không nhận được giấy thông báo từ Tòa án mà do Công an địa phương vào chiều 13/9 cử đại diện đến thông báo miệng. Phiên xử được Tòa án thông báo công khai nhưng lại chỉ cho bà Rề và người con gái vào tham dự.

Một số nhà hoạt động dân chủ-nhân quyền đưa khẩu hiệu vô tội cho TNLT Nguyễn Văn Túc. Ảnh: FB Nguyễn Thúy Hạnh

Diễn biến bên trong phiên xử, bà Rề cho biết là Hội đồng xét xử cũng đọc y chang cáo trạng như phiên xử sơ thẩm. Cho rằng vào những năm đầu 1980, ông Túc tham gia nghĩa vụ quân sự, sau đó về lao động tự do tại địa phương. Năm 1997, diễn ra các hoạt động khiếu kiện ở Thái Bình, ông Túc bị các đối tượng phản động lôi kéo dẫn đến hình thành tư tưởng bất mãn chế độ.

Từ năm 2006 đến tháng 9/2008, ông Túc bị các đối tượng xấu vận động tham gia “Đảng Dân chủ 21”, “Hội dân oan”, “Nhóm dân chủ”…tham gia tuần hành, biểu tình, trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài và phát tán bài viết có nội dung xấu lên mạng internet, treo khẩu hiệu và rải truyền đơn phản động ở Hải Phòng và Hải Dương.

Ngày 10/9/2008, ông Túc bị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an khởi tố bị can, bắt tạm giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam”, sau đó bị Tòa án hai cấp tuyên phạt 4 năm tù giam và phạt quản chế 3 năm tại địa phương.

Tháng 9/2012, ông Túc hết hạn án phạt tù giam trở về địa phương để thực hiện án phạt quản chế nhưng ông Túc tiếp tục có nhiều hoạt động chống nhà nước. Cụ thể vào tháng 2/2014, ông Túc tham gia hoạt động trong “Hội anh em dân chủ” và sau đó được đề cử bầu làm Phó Ban đại diện “Hội anh em dân chủ” miền Bắc nhiệm kỳ 2017-2019, rồi Phó Chủ tịch thứ nhất “Hội anh em dân chủ”…vv…

Nói với VNTB, bà Rề cho biết tại Tòa ông Túc đã bác cáo trạng:

“Bắt đầu vào phiên tòa, họ cũng đọc y như vụ sơ thẩm lần trước. Anh Túc nói, tôi viết kháng cáo không phải để các ông giảm tội cho tôi. Tôi viết kháng cáo là để tôi nói hết những bức xúc, những oan sai của tôi. Tôi không có mà các ông đặc điều thế nọ thế kia. Họ bảo những người khai anh ấy như cô Lê Thu Hà, anh Trội…những ai khai họ đọc ra nhưng anh Túc nói không cần phải đọc, bảo ai khai thì cứ đem người ấy đến đây đối chất.”

Ngoài việc thừa nhận thành viên Hội Anh Em Dân Chủ, ông Túc khẳng khái trước Tòa mục đích mình tham gia Hội này.

“Tôi vào hội Anh Em Dân Chủ là tôi đòi đa nguyên, đa đảng và tôi đòi xã hội văn minh, tốt đẹp lên chứ không phải tôi lật đổ, bán nước gì cả. Thế là họ cứ y án như vậy, 13 năm. Kết thúc xử bọn công an nó khóa tay anh ấy, lôi anh ấy đi “- Lời của bà Rề.

Báo đài Việt Nam cho rằng, phiên xử phúc thẩm đối với ông Túc vào ngày 14/9 diễn ra theo đúng trình tự quy định pháp luật. Kết thúc phiên xử, Hội đồng xét xử tuyên phạt y án như phiên sơ thẩm.

Tuy nhiên theo bà Rề thì ông Túc mắng chửi tại tòa với nội dung cho rằng nhà cầm quyền đã dựng chuyện, vu khống tội rạng để bắt giam ông.

Như VNTB đưa tin, ngày 01/09/2017 Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Túc với cáo buộc tội “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật hình sự. Thời điểm ông Túc bị bắt thì trước đó ông Túc nhận giấy mời lên trụ sở Ủy ban huyện Đông Hưng để giải quyết một số vấn đề liên quan đến việc khiếu kiện đất đai của bà con địa phương. Lên đến nơi, ông Túc thấy không có ai giải quyết công việc nên ra về. Vừa bước ra khỏi Ủy ban huyện một đoạn thì có một chiếc xe ô tô ập đến, trên xe có khoảng bảy, tám người lao xuống ép ông Túc lên xe giải về trụ sở công an tạm giam. Cùng thời điểm này, lực lượng Công an, An ninh và thành phần chính quyền địa phương đến nhà ông Túc khám xét nhà và thu giữ một số tài sản.

Ngày 10/4/2018, tại phiên xét xử sơ thẩm tại ở Tòa án tỉnh Thái Bình, TNLT Nguyễn Văn Túc bị kết án 13 năm tù giam và phạt quản chế 5 năm. Sau xét xử, ông Túc làm đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

Được biết hiện ông Túc đang bị tạm giam ở trại giam Công an tỉnh Thái Bình và tình trạng sức khỏe là mắc khá nhiều bệnh trong người./.