Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 38 từ ngày 17 đến 23/9/2018: Bốn Facebooker bị khép án tù khi Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến và blogger

DTD logo

Người Bảo vệ Nhân quyền| ngày 23/9/2018

 

Trong tuần, chính quyền Việt Nam đã kết án bốn Facebooker chỉ vì họ đã lên tiếng về những vấn đề của đất nước như tham nhũng, cướp đất, môi trường bị huỷ hoại hay sự bành trướng của Trung Cộng ở biển Đông.

Ngày 17/9, Toà án Nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã kết án 4 năm tù giam đối với nhà báo công dân Đỗ Công Đương, người tích cực chống tham nhũng tại địa phương, với tội danh “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 của Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015.

Hai ngày sau, Toà án Nhân dân tỉnh Hoà Bình đã kết án 14 năm tù giam và 5 năm quản chế đối với ông Đào Quang Thực, một nhà giáo mới về hưu, với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của BLHS 1999.

Ngày 22/9, Toà án Nhân dân huyện Cái Răng, thành phố Cần Thơ, đã kết án hai công dân địa phương là Nguyễn Hồng Nguyên và Trương Đình Khang với án tù 2 năm và 1 năm tương ứng về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của BLHS 2015 vì đã viết và chia sẻ nhiều bài viết có nội dung gây hại cho đảng cầm quyền trên Facebook.

Ngày 18/9, an ninh thành phố Hà Nội đã câu lưu tiến sỹ Nguyễn Quang A trong nhiều giờ nhằm ngăn cản ông đi đến Saigon, nơi ông có chuyến bay đến Australia. Mục tiêu của hành động này nhằm ngăn cản ông đi Brussels để tham dự phiên điều trần của Quốc hội Châu Âu về Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam dự kiến vào ngày 10/10 tới đây. Cho dù ông A nói ông sẽ về Việt Nam rồi mới đi Bỉ nhưng an ninh vẫn giữ ông đến chiều tối.

Công an thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa công bố việc bắt giữ và tạm giam đối với Ngô Văn Dũng, Đoàn Thị Hồng và Ngô Văn Hoá, những người đã bị bắt giữ trong đầu tháng 9. Riêng gia đình của Đoàn Thị Hồng được đồng ý bằng miệng sẽ được phép gửi đồ ăn đến Trại tạm giam của công an thành phố đóng tại số 4 Phan Đăng Lưu.

===== 17/9 =====

Nhà báo công dân chống tiêu cực Đỗ Công Đương bị kết án tù với tội danh “gây rối trật tự công cộng”

Ngày 17/9, Toà án Nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã kết án 4 năm tù giam đối với nhà báo công dân Đỗ Công Đương, người tích cực chống tham nhũng tại địa phương.

Ông Đương, 54 tuổi, bị bắt ngày 24/1/2018 khi đang quay phim một vụ cưỡng chế đất đai ở xã Tam Sơn. Sau đó, ông bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 và “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của BLHS 2015.

Phiên toà xử theo cáo buộc thứ hai dự kiến được tiến hành vào tháng 10.

Trong phiên toà ngày 17/9, gia đình ông và người thân không được tham dự phiên toà mà chỉ được đứng trong sân của Toà án huyện và nghe qua loa.

Luật sư Hà Huy Sơn đã bào chữa cho ông, nói rằng ông vô tội. Tuy nhiên, toà lờ đi lời cáo buộc và tuyên mức án cao nhất từ đề nghị của bên công tố.

Ngay sau phiên toà, tổ chức Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (Committee to Protect Journalist- CPJ) đã chỉ trích Việt Nam và kêu gọi chính quyền cộng sản trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện.

Ông Đương là một dân oan bị cướp đất. Sau đó ông trở thành nhà báo công dân, phanh phui nhiều tiêu cực ở tỉnh Bắc Ninh và thị xã Từ Sơn.

===== 18/9 =====

Ông Nguyễn Quang A bị chặn xuất cảnh

Ngày 18/9, an ninh thành phố Hà Nội đã câu lưu tiến sỹ Nguyễn Quang A, một trong những người đứng đầu giới bất đồng chính kiến, nhằm không cho ông đi sang Australia.

Ông A cho biết khi ông đang trên đường ra sân bay Nội Bài để đi đến sân bay Tân Sơn Nhất nơi ông sẽ có chuyến bay đến Australia thì bị xe công an đưa ông về đồn cảnh sát Nội Bài.

Theo ông thì an ninh cho rằng ông sẽ đi Brussels từ Australia để tham dự phiên điều trần của Quốc hội Châu Âu về Hiệp định Tự do Thương mại EU-Việt Nam (EVFTA) dự kiến vào ngày 10/10. Dù ông nói rằng ông sẽ trở về Việt Nam đầu tháng 10 rồi mới đi Brussels nhưng công an vẫn giữ ông cho đến hết giờ bay.

Ông A nói rằng ông vẫn có kế hoạch đi Brussels vào đầu tháng 10 tới.

Đâylà lần câu lưu thứ 20 kể từ cuối 2014và làlần thứ 18 kể từ tháng3 năm 2016.

===== 19/9 =====

Nhà hoạt động Đào Quang Thực bị kết án 14 năm tù giam

Ngày 19/9, Toà án Nhân dân tỉnh Hòa Bình đã kết án 14 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 của BLHS 1999 đối với cựu giáo viên Đào Quang Thực.

Phiên toà diễn ra chớp nhoáng trong buổi sáng. Chỉ có vợ ông và con trai  được vào phòng xử án. Công an đã phong toả các ngả đường dẫn vào khu vực toà án, và canh giữ nhiều nhà hoạt động ở địa phương.

Ông Thực, người mới nghỉ hưu giữa năm 2017, bị bắt ngày 05/10/2017. Ông được cho là có liên quan đến tổ chức Chính phủ Lâm thời của Đào Minh Quân, người đang sống tại Hoa Kỳ.

Luật sư Lê Văn Luân, người bào chữa cho ông Đào Quang Thực tại phiên toà, cho rằng theo những hồ sơ chứng cứ đã có, thì ông Thực không tham gia lật đổ chính quyền và mức án của ông là quá nặng.

Ông Thực bị bắt giam sau khi phát biểu trên Facebook về các vấn đề môi trường và tranh chấp lãnh thổ của Việt Nam với Trung Quốc ở Biển Đông.

Đọc thêm: Cựu giáo viên Đào Quang Thực bị án 14 năm

——————–

Thêm hai người từng tham biểu tình trong tháng 6 bị kết án tù

Ngày 19/9, Tòa án Nhân dân Thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đã kết án hai công dân Nguyễn Văn Ý, 32 tuổi và Tạ Thành Duy, 47 tuổi vì đã tham gia biểu tình ôn hoà phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng trong trung tuần tháng 6.

Theo cáo trạng, hành động của hai công dân đã “gây rối an ninh trật tự, kích động hoang mang trong quần chúng” và phạm phải Điều 318 của BLHS 2015.

Toà đã tuyên phạt 15 tháng tù cho mỗi người vì tội danh “gây rối trật tự công cộng.”

Cũng trong ngày, Công an tỉnh Bình Thuận đã khởi tố bị can, bắt giam thêm 9 người cũng với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản” xảy ra tại trụ sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Phan Rí, huyện Tuy Phong tỉnh Bình Thuận vào hai ngày 10-11/6. Bình Thuận còn phát lệnh truy nã ông Dương Văn Ngoan, 41 tuổi, cư trú tại huyện Tuy Phong cũng vì hành vi tương tự. Ông Ngoan hiện đã bỏ trốn.

Tính đến nay, Bình Thuận đã khởi tố và bắt giam 25 người tham gia cuộc biểu tình đó.

Đọc thêm: Thêm 2 người bị kết án, 9 người bị bắt vì tham gia biểu tình

==== 22/9 =====

Facebooker Nguyễn Hồng Nguyên, Trương Đình Khang bị khép án tù với tội danh theo Điều 331

Ngày 22/9, Toà án Nhân dân huyện Cái Răng, thành phố Cần Thơ đã kết tội hai Facebookers Nguyễn Hồng Nguyên và Trương Đình Khang với tội danh “Lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của BLHS 2015 trong hai phiên toà riêng rẽ.

Nguyễn Hồng Nguyên, 38 tuổi, một công dân trở về Việt Nam sinh sống sau nhiều năm ở Australia, bị cho là sử dụng Facebook để đăng tải 77 tài liệu “nói xấu Đảng và Nhà nước’ từ năm 2017. Ông bị kết án 2 năm tù giam.

Trong phiên toà, ông không có luật sư bảo vệ.

Còn Trương Đình Khang, một phụ nữ chuyển giới 26 tuổi, bị cho là đã đăng tải 31 bài viết có nội dung độc hại.

Việc bỏ tù hai Facebooker trên thuộc chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến và bloggers của chính quyền Việt Nam. Từ đầu năm tới nay, Việt Nam đã bắt giữ 19 nhà hoạt động và blogger, và kết án tù 36 người. Nhiều người bị mức án nặng, như ông Lê Đình Lượng- 20 năm, ông Nguyễn Văn Túc- 13 năm và trong tuần này ông Đào Quang Thực bị kết án 14 năm tù giam và 5 năm quản chế.

Đọc thêm: Buồn gia đình lên mạng viết bài bôi nhọ Đảng, Nhà nước

Phiên tòa ngày thứ Bảy và bản án hai năm tù cho Facebooker Nguyễn Hồng Nguyên 

==========================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây