Việt Nam: Không ngừng đàn áp tự do ngôn luận khi thêm năm người nữa bị bỏ tù

Ân xá Quốc tế, ngày 05/10/2018

Phản ứng trước phán quyết và án tù từ 8 năm tới 15 năm dành cho năm người biểu tình ôn hòa mà Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra hôm nay, ông Minar Pimple, Giám đốc cấp cao về Hoạt động Toàn cầu của Tổ chức Ân xá Quốc tế, nói:

“Ông Lưu Văn Vịnh là một công nhân xây dựng và là thành viên của một nhóm nhỏ quan tâm đến môi trường cũng như dân chủ và nhân quyền. Hôm nay, ông và các đồng bị cáo vừa bị kết án tội ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’. Họ đã bị giam trong tù gần hai năm trong khi chờ xét xử. Phán quyết tàn nhẫn và vô lý này rõ ràng là nhằm bóp nghẹt quyền của người dân được nói lên suy nghĩ của họ. Những người này phải được thả ngay lập tức và vô điều kiện.

“Mười ba người đã bị bỏ tù chỉ trong vòng năm tuần qua vì ‘các tội’ như viết blog, sử dụng Facebook và theo đuổi các mục đích hòa bình khác. Tình trạng leo thang này thật đáng quan ngại. Những phán quyết và các án tù này đều cần phải bị hủy bỏ ngay lập tức, cũng như các bản án áp đặt với hơn một trăm tù nhân lương tâm khác đang mòn mỏi trong các nhà tù của Việt Nam.

“Với một luật an ninh mạng mới, bắt đầu có hiệu lực vào tháng Giêng, các nhà lãnh đạo Việt Nam có nhiều khả năng sẽ đẩy mạnh việc đàn áp không ngừng đối với người dân của họ. Như bản án hôm nay cho thấy họ cảm thấy được khuyến khích và có thể bóp nghẹt những bất đồng được thể hiện một cách ôn hòa theo bất cứ cách nào cũng được. Đã đến lúc cần đảo hướng ngược lại và để cho người dân Việt Nam được tự do thể hiện chính mình và tận hưởng các quyền con người của họ.”

Bối cảnh

Ngày 5/10/2018, Toà án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh kết án ông Lưu Văn Vịnh, Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa, Nguyễn Quốc Hoàn và Phan Trung, sau khi tuyên án họ phạm tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Điều 79 Bộ luật Hình sự của Việt Nam.

Ông Lưu Văn Vịnh đã tích cực phản đối một cách ôn hòa trước hoạt động hàng hải của Trung Quốc tại Biển Đông vốn đang có tranh chấp và trước phản ứng của chính phủ đối với thảm họa môi trường Formosa, một vụ xả chất độc hại rất lớn từ một nhà máy thép của Đài Loan ở bờ biển miền Trung Việt Nam. Các đồng bị cáo của ông thuộc một nhóm nhỏ ở địa phương mà ông Vịnh thành lập nhằm thúc đẩy dân chủ và nhân quyền. Nhóm mang tên “Liên minh Dân tộc Việt Nam Tự quyết”.

Trong thời gian họ bị tạm giam trước khi xét xử từ tháng 11 năm 2016, Nhóm làm việc của Liên Hiệp Quốc về việc giam giữ tuỳ tiện vào tháng 5 năm 2018 đã lên án việc giam giữ họ là bất hợp pháp và tùy tiện.

Đây là bản án mới nhất trong một làn sóng các phán quyết có tính đàn áp diễn ra trong thời gian gần đây. Tổ chức Ân xá Quốc tế được biết về tám người khác đã bị bỏ tù hồi tháng trước chỉ vì đã thực hiện quyền tự do ngôn luận của mình một cách hòa bình.