Thủ tướng Áo nêu vấn đề nhân quyền khi tiếp Thủ tướng Việt Nam

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong buổi họp báo chung tại Thủ đô Vienna, Áo ngày 15 tháng 10 năm 2018.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong buổi họp báo chung tại Thủ đô Vienna, Áo ngày 15 tháng 10 năm 2018.
RFA, ngày 15/10/2018

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz nêu vấn đề nhân quyền với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc hội đàm tại Thủ đô Vienna, Áo ngày 15 tháng 10 năm 2018.

Nhà báo Hiếu Bá Linh gửi đến Trang tin Dân Luận những tổng hợp báo chí Áo như vừa nêu trong cùng ngày.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau khi hội đàm, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết, trong cuộc hội đàm 2 bên cũng đã đối thoại với nhau về đề tài nhà nước pháp quyền, dân chủ, nhân quyền và quyền của người dân. Thủ tướng Sebastian cho rằng việc tiếp đón các quốc gia thân hữu một cách thân thiện, đó là một việc đúng đắn và có ý nghĩa, nhưng không có nghĩa là phải im lặng về những đề tài nào đó mà hai bên có những ý kiến khác biệt với nhau.

Theo tin cho biết, ban tổ chức buổi họp báo chỉ cho báo chí đặt tổng cộng 2 câu hỏi, một câu hỏi dành cho báo chí Áo và một câu hỏi dành cho báo chí Việt Nam.

Khi phóng viên Áo hỏi Thủ tướng Sebastian, về việc hai nước đã trao đổi về vấn đề nhân quyền như thế nào, liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh giữa EU và ASEAN sắp tới, người phóng viên này đã công khai gọi Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc là người đứng đầu chính phủ xã hội chủ nghĩa của một nước cộng sản độc tài.

Trước câu hỏi của phóng viên Áo, Thủ tướng Phúc đã giành quyền trả lời trước và tuyên bố Việt Nam là một nước dân chủ, không có chế độ độc tài. Ngoài ra ông nói Hiến pháp Việt Nam bảo vệ nhân quyền và quyền con người.

Trước đó, vào ngày 9/10 ông Nguyễn Xuân Phúc cũng bất ngờ lên án mọi hành động bắt cóc công dân giữa các quốc gia trong bài phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong-Nhật Bản lần thứ 10 tại Tokyo, Nhật.

Trở lại cuộc họp báo với người tương nhiệm Việt Nam, trong phần trả lời Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, cho biết hai nước đã trao đổi với nhau về sự khác biệt thể chế của hai nước và về thái độ, quan điểm của Áo về sự khác biệt này. Ông cho biết, Áo quan niệm rằng nhà nước pháp quyền, dân chủ là nền tảng cho mọi sự chung sống thành công trong tự do, điều này không chỉ đúng ở châu Âu, mà nó đúng ở khắp mọi nơi trên thế giới. Thủ tướng Áo cũng cho biết hai nước đã nói chuyện về những quyền của người dân và họ được tiếp cận những quyền này như thế nào?

Áo và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1972. Hiện Áo đứng thứ 43/129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký tính đến thời điểm hiện tại hơn 140 triệu USD.