Dùng con để điều tra cha về cáo buộc chống Nhà nước!?

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 17/10/2018 

Gia đình của kỹ sư nuôi tôm Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1980, tạm trú tại thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) cho biết một số viên Công an ở Bến Tre đã sử dụng trẻ con để phục vụ công tác điều tra đối với anh Ánh bị bắt với cáo buộc về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật hình sự 2015…

Chị Châu là vợ của kỹ sư nuôi tôm Nguyễn Ngọc Ánh cho Việt Nam Thời Báo (VNTB) được biết, anh Ánh chính thức bị bắt vào chiều ngày 31/8/2018. Hiện tại anh Ánh đang bị tam giam tại trại tạm giam Công an thị trấn Bình Đại, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, vì đang trong giai đoạn phục vụ công tác điều tra vụ án nên thân nhân không được gặp mặt anh Ánh mà chỉ được gửi đồ vào thôi.

Chị Châu cho biết, nhà chị có mở quán nước giải khát, sáng ngày 31/8 vừa qua Công an điạ phương có gọi điện thoại báo anh Ánh xuống phường làm giấy tờ tạm trú tạm vắng gì đó. Anh Ánh vừa rời khỏi nhà khoảng năm phút thì có 4 người vào uống nước, chị Châu nghĩ chắc chỉ là khách vào uống nước bình thường nên chị đi lấy nước. Vừa lấy nước ra thì có bốn, năm người công an đứng xung quanh chị Châu, không cho chị Châu nhúc nhích. Sau đó lực lượng chính quyền kể cả số phong tỏa ngoài đường, an ninh, công an, giao thông, dân phòng, nhà báo lớp ập vào nhà chị Châu, lớp ở ngoài ước chừng cũng hơn trăm người. Trước cảnh tượng bất ngờ, chị Châu và con trai chị Châu là bé An Dương mới bốn tuổi bị bao vay bởi lực lượng Công an vừa mất bình tĩnh vừa hoảng sợ.

Nguyễn Ngọc Ánh tại Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Bến Tre. Ảnh: CAND

Mãi đến khi lấy lại bình tĩnh, chị Châu mới nghe phía lực lượng chính quyền đọc lệnh khám xét nhà. Việc khám xét diễn ra ở hai căn nhà của vợ chồng chị Châu và anh Ánh. Lực lượng chính quyền yêu cầu chị Châu ký nhận một số giấy tờ được cho là của anh Ánh nhưng chị không ký và còn nói thêm với chị rằng giao “tài liệu mật” ra thì khỏi phải khám xét. Chị Châu nói:

“Một hồi sau tôi lấy lại bình tĩnh thì họ mới đọc lệnh, đọc lệnh khám xét nhà. Lúc đầu tôi cũng để cho người ta khám xét nhà vì tôi nghĩ nhà mình không có gì thì có gì phải sợ. Nó khám xét một hồi không có gì thì có một công an mặc đồ thường phục hỏi tôi tài liệu mật ở đâu? Đưa ra thì khỏi phải khám xét”

Chị Châu đáp không biết “tài liệu mật” gì hết. Lúc bắt anh Ánh thì chưa có lệnh, qua sáng ngày hôm sau, tức là vào ngày 1/9 đại diện công an xã mới đến nhà đưa lệnh tạm giam anh Ánh cho chị Châu.

“Lệnh khởi tố họ ghi chồng tôi tàng trữ, phát tán, tuyên truyền chống phá nhà nước theo Điều 117 Bộ luật hình sự.”- Lời của chị Châu.

Vào ngày 5/9/2018, trả lời báo đài Việt Nam ông Đại tá Phạm Văn Ngót – Trưởng phòng Tham mưu, kiêm người phát ngôn Công an tỉnh Bến Tre xác nhận việc Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Bến Tre đã khởi tố anh Ánh về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước.” theo Điều 117 Bộ luật hình sự 2015.

Ông Ngót cho biết, theo điều tra ban đầu từ ngày 31/3 đến 14/8/2018, anh Ánh đã lập 02 tài khoản mạng xã hội Facebook cá nhân để chia sẻ nhiều bài viết, video clip, tham gia live stream phát trực tiếp của nhiềungười trong và ngoài nước có nội dung tuyên truyền nói xấu Đảng, Nhà nước Việt Nam; đặc biệt là kêu gọi, kích xúi người dân biểu tình, phá hoại trong tháng 6/2018 và dịp Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua.

Chia sẻ với VNTB, chị Châu nói không rõ anh Ánh có xúi giục người dân biểu tình hay là không nhưng cho đến trước ngày bị bắt là ngày 31/8 thì anh Ánh vẫn ở nhà, ngoài việc đi làm thì anh không đi đâu hết. Anh Ánh là người thấy những bất công ở xã hội Việt Nam nên bức xúc lên tiếng.

Qúa trính bắt giữ anh Ánh, chị Châu nói mình rất bức xúc trước lời của bé An Dương thuật lại là có vài viên Công an ở Bến Tre đã gạt chị, đưa bé An Dương về trụ sở công an và sau đó sử dụng bé An Dương đặng lấy thông tin, phục vụ công tác điều tra đối với anh Ánh.

“Họ cho một người nói bố An Dương nhớ con, muốn gặp con. Tôi nghĩ để bố nó gặp con vì kỳ này bố nó đi lâu nên mình cho con đi gặp. (Thời điểm này chị Châu phải ở nhà để chứng kiến việc khám xét) Tôi không cho những công an chở đi mà để một người hàng xóm chở con, chở xuống công an thị trấn thì họ lại không cho con tôi gặp bố nó. Họ hỏi con tôi điện thoại này của ai? Thằng nhỏ còn con nít mà, nó nói điện thoại này của bố. Họ kêu thằng nhỏ mở mật khẩu, thằng nhỏ nhà tôi nó thông minh lắm, cái gì nó nhìn một lần là nó nhớ à. Nó mở mật khẩu điện thoại cho họ xong thì họ cho nó về. Khi nó về tôi hỏi con là con có nói bố yên tâm, đừng lo cho mẹ con không? Thằng nhỏ nói con có gặp bố đâu, mấy chú công an bắt con phải mở điện thoại cho bố….họ lợi dụng cả con nít bốn tuổi.”- Lời của chị Châu.

Khám xét nhà của vợ chồng anh Ánh xong, lực lượng chính quyền thu giữ hai chiếc điện thoại (một chiếc của chị Châu và một chiếc của anh Ánh) cùng một máy vi tính và số tài sản khác…

Biết là sẽ phải chia cách chồng một khoảng thời gian nhưng chị Châu tin tưởng vào những việc làm của anh Ánh. Anh đi tù vì yêu nước, đây không phải là tội.

“Các anh bắt được thể xác của chồng tôi chứ không bắt được trái tim cùng với lòng yêu nước của chồng tôi đâu.”. Chị Châu nói với lực lượng chính quyền./.