Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam phóng thích nhiều tù nhân lương tâm khác

Wall Street Journal, October 18, 2018
(Bản dịch của Người Bảo vệ Nhân quyền)

Hoa Kỳ yêu cầu Việt Nam phóng thích nhiều tù nhân lương tâm khác, sau khi Mẹ Nấm được trả tự do

Chính phủ Mỹ muốn ViệtNam phóng thích nhiều tù nhân chính trị khác sau khi Hà Nội đã phóng thích Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng, sau chuyến viếng thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis tuần này.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một blogger nổi tiếng với bút danh Mẹ Nấm, trong phiên toà sơ thẩm năm ngoái. Cô được trả tự do, theo Đại Sứ quán Hoa Kỳ.

Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một blogger 39 tuổi nổi tiếng với bút danh Mẹ Nấm (Nấm là biệt danh của con gái cô), được phóng thích vào sáng sớm hôm thứ Tư và tới Hoa Kỳ ngày sau đó, cùng với mẹ và hai con, Đại Sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết. Karen Tang, phát ngôn viên của Đại Sứ quán, nói rằng Quỳnh và gia đình cô đã nói rõ với quan chức Mỹ trong các cuộc gặp gỡ trước rằng cô muốn đi Mỹ nếu cô được trả tự do.

Washington đã cố gắng hết sức để cô Quỳnh tự do. Cô được cho là ngườiphê phán chính phủ nổi bật nhất trong những năm gần đây, và nổi tiếng ở Việt Nam vì những vận động nhân quyền và các vấn đề về môi trường – đặc biệt là việc xả thải độc hại đã xóa sổ môi trường biển dọc theo bờ biển miền Trung vào năm 2016.

Quỳnh bị bắt vào tháng 10 năm 2016 và bị kết án 10 năm tù vì tội phỉ báng chính quyền cộng sản. Trước khi Việt Nam tổ chức hội nghị thượng đỉnh kinh tế vào năm ngoái, cô con gái 11 tuổi của Quỳnh đã viết cho Đệ nhất phu nhân Melanie Trump một bức thư để đề nghị bà giúp mẹ cô được trả tự do nhân dịp Tổng thống Trump đến thăm Việt Nam và tham dự sự kiện này.

Vào năm 2016, người dân đã xuống đường ở Hà Nội phản đối sau khi phát hiện mộtsố lượng lớn cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung Việt Nam. Họ giương cao biểu ngữ lớn với nội dung “Ai đầu độc biển miền Trung?”

Không rõ liệu việc phóng thích Quỳnh có liên quan đến chuyến viếng thăm của ông Mattis hay không, vì trong cùng thời gian này ông đã đi thăm một khu vực bị nhiễm chất độc da cam trong chiến tranh Việt Nam. Hoa Kỳ sẽ tài trợ để giúp Việt Nam tẩy độc vào năm tới, và là một chương trình được thiết kế để cải thiện mối quan hệ giữa hai quốc gia và chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Quan chức Hoa Kỳ kêu gọi chính phủ ViệtNam phóng thích thêm tù nhân chính trị. Washington cũng muốn Hà Nội “cho phép mọi người thể hiện chính kiến mà không sợ bị trừng phạt,” cô Tang nói.

Quan chức Việt Nam không trả lời các yêu cầu bình luận về việc cô Quỳnh được phóng thích.

Việt Nam tiếnhành cuộc đàn áp sâu rộng đối với giới bất đồng chính kiến từ năm 2016, một phần do quan ngại của chính quyền về cách thức Facebook có thể được sử dụng để khuấy động các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Hơn 100 tù nhân lương tâm vẫn còn bị giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt trong tù, theo tổ chức Ân xá Quốc tế.

Con số đó đã tăng lên vào thứ Tư khi một nhà hoạt động khác bị kết án bảy năm tù sau một phiên tòa kéo dài một ngày. Các công tố viên cáo buộc Nguyễn Đình Thành, 27 tuổi, với tội danh tuyên truyền chống nhà nước bằng cách phân phát tờ rơi kêu gọi công nhân nhà máy tham gia các cuộc biểu tình chống lại đề xuất bán đất cho các doanh nghiệp nước ngoài.