Trung tá Công an ‘lấy chân tác động’ người làm chứng

RFA, ngày 29/01/2019

Ngày 30/1/2019, Đại tá Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Công an Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Trung tá Huỳnh Minh Lễ, Phó Công an phường Phú Thạnh, đồng thời yêu cầu ông này tường trình để xử lý kỷ luật theo quy định do vi phạm trong công tác.

Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày và mô tả hành động của ông Huỳnh Minh Lễ là ‘vung chân trúng mặt người dân’. Mạng báo Pháp luật thành phố dẫn lời Đại tá Dũng giải thích với báo giới về vụ việc cũng nói rằng Phó Công an phường Huỳnh Minh Lễ chỉ ‘lấy chân tác động’ chứ không phải là đạp hay đá.

Đại tá Nguyễn Văn Dũng được dẫn lời rằng theo báo cáo ban đầu, khi đến trụ sở công an để làm việc, anh Lê Hữu Quốc đã uống bia rượu, nói lớn tiếng. Khi ông Lễ nhắc nhở thì anh Quốc nằm vạ ra nền nhà. Tuy nhiên khi Trung tá Công an Huỳnh Minh Lễ lấy chân tác động vào người anh Quốc là không đúng.

Anh Lê Hữu Quốc người bị Trung tá công an đạp vào ngực và mặt cho hay vào chiều ngày 29/1 anh lên phường làm chứng cho vụ đánh nhau ở địa phương.

Anh trình bày :“Một lát sau, tôi thấy đứa em đi cùng để làm chứng từ trong phòng đi ra nhưng không mặc áo. Ngay sau đó, em ấy quay lại phòng. Tôi thấy lạ chạy theo hỏi thì em ấy trả lời là công an yêu cầu cởi áo để chụp hình vết thương trên người do bị thương lúc can ngăn đánh nhau.

Khi tôi vừa quay ra thì gặp ông Huỳnh Minh Lễ bước vào. Ông Lễ hỏi tôi đi đâu rồi ông ấy bất ngờ lao vào bóp cổ, xô té tôi. Tiếp đó, ông Lễ hung hãn xông vào dùng chân đạp liên tiếp lên người tôi,” anh Quốc thuật lại.

Như Đài Á Châu Tự Do thông tin, chiều tối ngày 29/1 trên tài khoản Facebook cá nhân Diem Dang xuất hiện đoạn clip cho thấy một viên trung tá đạp vào mặt và ngực một thanh niên tại trụ sở Công an.

Chị Diễm, người vợ của nạn nhân Lê Hữu Quốc kể lại sự việc trên Facebook cá nhân cho biết, sau khi xảy ra vụ việc có các lực lượng công an, cảnh sát cơ động cầm dùi cui đến nhà đòi đưa anh Quốc tiếp tục lên công an làm việc.

Trong một đoạn video khác, chị Diễm kêu cứu vì có nhiều người lạ mặt lởn vởn trước nhà. Các video này sau đó đã biến mất khỏi tài khoản Facebook của chị Diễm.