Bắt bớ, triệu tập nhiều nhà hoạt động trước dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019

23/1/2019, Cơ quan Công an –Bộ Công an phía Nam đã thi hành lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét nhà đối với thanh niên Trần Văn Quyền (SN 1999. Hà Tĩnh)  với cáo buộc ban đầu đưa ra là tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân…

Anh Trần Văn Quyền

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 09/02/2019

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB), anh Trần Văn Cường là anh trai của thanh niên Trần Văn Quyền cho biết là Quyền hiện tại chính thức bị tạm giam tại trại tạm giam B34-Bộ Công an tại TP.Hồ Chí Minh. Trước đó, vào sáng ngày 23/1/2019 anh Quyền đương ngồi uống cà phê với bạn bè tại khu vực Dĩ An, tỉnh Bình Dương thì bất ngờ bị Công an ập đến bắt giữ và giải về trụ sở Bộ Công an- Cơ quan Thường trực phía Nam số 258 Nguyễn Trãi, Q1, TP.Hồ Chí Minh tạm giữ 48h. Sau 48h thì phía Công an chuyển anh Quyền sang trại tạm giam B34 để phục vụ công tác điều tra vụ án. Từ hôm đó đến giờ thì người nhà của anh Quyền vẫn chưa gặp được Quyền và cũng không rõ anh Quyền bị bắt với cáo buộc gì.

Thời điểm anh Quyền bị bắt, anh Cường cho biết là không rõ Quyền có được phía Công an đọc lệnh bắt hay là không. Tuy nhiên, khi về nhà khám xét nhà thì phía Công an có đọc lệnh khám xét nhà. Anh Cường nói:

“Không. Không có lệnh bắt. Tức là khi họ bắt tại quán cà phê không biết họ có đọc lệnh bắt hay là không? Nhưng khi họ đến nhà thì họ có đọc lệnh khám xét nhà. Sau khi khám xét nhà xong là họ lập biên bản cho người nhà ký vào rồi sau đó họ cầm cả hai bản đi luôn.”

“Hiện tại họ đang giữ của gia đình một chiếc xe máy, một laptop, một chiếc điện thoại của Quyền và giấy tờ tùy thân, 4.000.000VND tiền mặt trong ví của Quyền.”

Anh Cường khẳng định lại với VNTB là cho đến hiện tại gia đình không biết Quyền bị bắt với cáo buộc tội gì? Phía Công an cũng không nói cho gia đình biết là việc khởi tố điều tra Quyền ra sao? Phía Công an chỉ nói cho gia đình biết là họ đang tạm giữ Quyền và về nhà đọc lệnh khám nhà. 

Sau khi Quyền bị bắt khoảng một tuần, Công an có thông báo địa điểm tạm giam để người nhà lên đưa một số quần áo và gửi thức ăn cho anh Quyền. 

“Tôi có đem lên, gửi thêm cho Quyền một ít đồ ăn nữa thôi. Cho đến giờ người nhà vẫn chưa có nhận tin chính thức gì từ phía Công an.”

Tuy nhiên, trong một lần lấy lời khai từ phía gia đình, phía Công an đã thông báo cho người nhà anh Quyền biết là anh Quyền có tham gia tổ chức Việt Tân, một tổ chức Đảng của người Việt hải ngoại có trụ sở tại Hoa Kỳ và đồng thời có đường lối hoạt động đối lập với Đảng CS Việt Nam, bị Đảng CS Việt Nam quy kết là tổ chức khủng bố.

“Phía Công an có làm việc, lấy lời khai từ phía gia đình. Họ cũng chỉ hỏi trong thời gian 2018, Quyền có đi đâu? ở đâu không? Tôi có nói Quyền ở nhà và đi làm bắt camera. Họ hỏi xong thì thông báo cho người nhà biết là Quyền tham gia tổ chức khủng bố Việt Tân nên bị bắt”

Anh Cường cho biết thêm, trước khi bị bắt anh Cường và gia đình hoàn toàn không thấy Quyền có những hoạt động gì mang tính khủng bố. Mọi hoạt động của Quyền cho thấy khá ôn hòa, bình thường như bao người khác.

“Thực tế tôi không có biết Quyền có tham gia gì không? Tôi thắc mắc phía Công an nói Quyền tham gia tổ chức Việt Tân nhưng tôi chả thấy nó làm gì khủng bố cả, bom mìn không, súng đạn cũng không, trong gia đình cũng không thấy chứa tài liệu gì liên quan Việt Tân và cũng không có tài liệu nào chứa nội dung chế tạo vũ khí. Quyền cũng chẳng thấy bạo động gì.”

Anh Quyền học đến cấp II thì nghỉ học, đi phụ xe rồi sau đó vào TP.Hồ Chí Minh kiếm việc làm khác và hiện đang làm bên mảng camera. Trong mối quan hệ làm ăn và bạn bè, Quyền là một người khá cởi mở, thân thiện, biết quan tâm đến hiện tình xã hội Việt Nam. Từ trước đến giờ gia đình chưa thấy có lần nào Quyền bị cơ quan an ninh mời làm việc mang màu sắc chính trị. 

“Nói chung công việc thì Quyền có đi đây đi đó, khách hàng gọi đâu làm đó. Trong mối quan hệ làm ăn và giao tiếp bạn bè, Quyền khá cởi mở và thân thiện. Quan điểm sống thì tôi thấy Quyền cũng có quan điểm góp tiếng nói bảo vệ tự do, dân chủ chứ không thấy nó có hành động gì liên quan đến khủng bố”

Vào những ngày cuối tháng Chạp năm 2018, Cơ quan Công an Việt Nam đã tiến hành bắt bớ, mời làm việc khá nhiều nhà hoạt động xã hội ở các tỉnh thành như nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh bị cơ quan An ninh Hà Nội gửi giấy triệu tập nhiều lần để làm việc có liên quan đến  vụ án Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. 

Hoặc vào ngày 30/1/2019, Công an Dak Nông đã bắt bà Dương Thị Lanh để điều tra các hoạt động có liên quan đến 02 tài khoản Facebook mang tên “Uyên Thùy” và “Mai Bùi”. Công an Dak Nông cho biết đang tiến hành tạm giam bà Lanh 03 tháng và gia đình bà Lanh vẫn chưa rõ bà bị bắt với cáo buộc tội gì.

Trong khi đó vào ngày 1/2/2019, sinh viên Trần Ngọc Phúc (SN 1998. Cư trú tại xã Tân Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) bị Cơ quan Công an tỉnh Bến Tre tạm giữ để điều tra liên quan đến vụ việc sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để tham gia nhiều hội nhóm, tuyên truyền chống Đảng CS Việt Nam và Nhà nước Việt Nam. Được biết, trước khi bị bắt Phúc đang là sinh viên của trường Đại học Tôn Đức Thắng ở TP.Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, còn sự “mất tích” bí ẩn của Blogger Trương Duy Nhất sinh sống tại Đà Nẵng. VNTB có liên lạc phía gia đình Blogger này nhưng chỉ cho biết là ông Nhất đã rời khỏi nhà từ khá lâu và hiện cũng không có thông tin gì./.