Chính quyền tỉnh Bến Tre tăng cường đàn áp người sử dụng Facebook

Công an Bến Tre tra khảo anh Phan Chí Toàn (Nguồn ảnh: VietnamNet)



Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 13/02/2019: Chính quyền tỉnh Bến Tre tăng cường đàn áp người sử dụng Facebook ở địa phương, tra khảo một công dân và phạt tiền một người khác vì những bài viết của họ trong tài khoản Facebook.

Báo chí lề đảng cho biết công an tỉnh Bến Tre đã tra khảo công dân Phan Chí Toàn vì “có hành vi sử dụng tài khoản facebook cá nhân để tuyên truyền kích động biểu tình chống Nhà nước.” 

Theo đó, anh Phan Chí Toàn, 35 tuổi ở xã Mỹ Thạnh An, thành phố Bến Tre, sử dụng tài khoản Facebook tên “Phan Rio” tham gia nhiều hội, nhóm chống đối chính trị, đồng thời viết bài đăng tải, chia sẻ, bình luận nhiều bài viết có nội dung kích động kêu gọi biểu tình, tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách của đảng cầm quyền.

Báo dẫn lời của công an thì “Toàn khai nhận mục đích thực hiện các hành vi trên để lật đổ chế độ” và “cơ quan chức năng củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật.” 

Với lời lẽ trên của báo chí lề đảng, rất có thể anh Toàn sẽ bị bắt và bị cáo buộc mơ hồ trong phần an ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự.

Người thứ hai mà báo chí lề đảng nhắc đến là việc chính quyền huyện Mỏ Cày đã phạt hành chính 15 triệu đồng đối với ông Đặng Trí Thức, 55 tuổi cư trú tại xã Hòa Lộc, huyện Mỏ Cày Bắc vì có thực hiện một số live streams trên Facebook cá nhân để kêu gọi biểu tình trong năm 2018.

Bến Tre là một trong những địa phương mà chính quyền địa phương đàn áp người sử dụng Facebook. Nạn nhân bao gồm anh Nguyễn Ngọc Ánh và sinh viên Trần Ngọc Phúc. Người thứ nhất bị bắt ngày 30/8/2018 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật hình sự 2015 và người thứ hai bị tra khảo đều vì những bài viết cổ suý nhân quyền và dân chủ trên trang Facebook cá nhân của họ.