Thái Lan bắt giữ công dân Việt vì nghi ngờ liên quan đến vụ Trương Duy Nhất mất tích

Ông Cao Lâm

SBTN.TV, ngày 02/3/2019: Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã bắt giữ công dân Việt Nam tên Cao Lâm vì nghi ngờ ông này có liên quan đến việc mất tích của cựu tù nhân lương tâm Trương Duy Nhất ở Bangkok tháng trước.

Ông Lâm và vợ bị bắt ngày 01/3, nhưng vợ ông đã được trả tự do, còn ông hiện vẫn bị giam giữ bởi cảnh sát Thái Lan.

Theo một nguồn tin chưa được kiểm chứng thì một số người Việt đang sống ở Thái Lan cũng bị nằm trong tầm ngắm của cảnh sát Thái trong cùng một vụ việc.

Ông Cao Lâm và gia đình đã sinh sống nhiều năm ở Thái Lan. Theo một số người tỵ nạn thì ông thường xuyên hỗ trợ cho người tỵ nạn Việt Nam ở Thái Lan.

Cựu tù nhân lương tâm Trương Duy Nhất đã đến Thái Lan ngày 19/01/2019 và ông đến Văn phòng Cao uỷ Liên Hợp quốc về Người tỵ nạn (UNHCR) ở Bangkok ngày 25/01 để ghi danh xin quy chế tỵ nạn. Một ngày sau đó, ông bị cho là mất tích khi người nhà và nhiều người khác không liên lạc được với ông.

Cảnh sát Thái Lan nói họ không có dữ liệu ông Nhất nhập cảnh vào Thái Lan và họ cũng không giam giữ một ai có tên như thế.

Một số nguồn tin, như từ Người Buôn gió (Bùi Thanh Hiếu- người đang cư trú ở Đức) thì ông Nhất đã bị mật vụ của Tổng cục Tình báo quân đội (Tổng cục 2) bắt cóc ở một trung tâm thương mại ở ngoại ô Bangkok. Theo Người Buôn gió thì một số người Việt ở Thái Lan như Cao Lâm và Kami trợ giúp nhóm mật vụ trong vụ bắt cóc. Cũng theo những nguồn tin này thì ông Nhất đã bị đưa về Việt Nam và hiện đang bị giam ở Trại tạm giam B14 của Bộ Công an ở Hà Nội.

Sau khi tin tức về sự mất tích của ông Nhất được phổ biến rộng rãi, nhiều tổ chức nhân quyền như Quan sát Nhân quyền (HRW), Phóng viên Không Biên giới (RSF) và Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) kêu gọi chính phủ Thái Lan điều tra.