Ông Lưu Văn Vịnh và 4 người bạn kháng án đòi giám đốc thẩm

Nhà hoạt động nhân quyền và dân chủ Lưu Văn Vịnh cùng 4 người bạn của ông đã làm đơn lên Toà án Nhân dân Tối cao đòi giám đốc thẩm vụ án của năm người.

Ông Vịnh cùng bốn bạn là Nguyễn Quốc Hoàn, Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa và Phan Trung có ý định thành lập tổ chức Liên minh Dân tộc Việt Nam với mục tiêu đòi quyền dân sự và chính trị cho mọi công dân. Các ông bị an ninh thành phố Hồ Chí Minh bắt giữ vào đầu tháng 11 năm 2016 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 79 của Bộ luật Hình sự 1999.

Sau hơn 2 năm giam giữ, ngày 05/10/2018, 5 ông bị đem ra xét xử bởi Toà án Nhân dân thành phố HCM và bị kết án với tổng cộng 57 năm tù giam và 15 năm quản chế. Cả 5 ông kháng cáo nhưng trong phiên phúc thẩm trong tháng 1 năm nay, Toà án Nhân dân Cấp cao tại thành phố HCM giữ nguyên mức án. Sau phiên phúc thẩm, cả 5 ông bị chuyển đến Trại giam Bố Lá ở tỉnh Bình Dương.

Trong đơn kháng cáo lần 2, các ông cho rằng trong phiên phúc thẩm, Toà án Nhân dân Cấp cao tại thành phố HCM không hề xem xét về sự việc của 5 người khi bị bắt ra sao, xử một cách hời hợt qua loa, thẩm phán không xem xét sự việc của người bị kết án cũng như không để ý đến lời bào chữa của hai luật sư Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng.

Rất ít có khả năng Toà án Nhân dân Tối cao sẽ chấp nhận mở phiên toà giám đốc thẩm, và càng ít khả năng 5 ông được tuyên vô tội hay giảm án.

Bà Lê Thị Thập, vợ của ông Vịnh cho biết cả 5 ông đều khoẻ mạnh và tinh thần vững vàng cho dù phải nhận được những bản án bất công.