Ông Trương Duy Nhất không được tiếp tế thức ăn từ gia đình

Ông Trương Duy Nhất cùng vợ và con gái

Cựu tù nhân lương tâm Trương Duy Nhất, người đang bị tạm giam tại Hà Nội, không được phép nhận thức ăn mà gia đình tiếp tế cho ông.

Theo nhà văn Phạm Xuân Nguyên, người đưa vợ ông Nhất đến Trại tạm giam T16 (huyện Thanh Oai) thì phía trại giam chỉ cho gia đình ông Nhất gửi tiền trong khi những người bị tạm giam khác vẫn được nhận thức ăn tiếp tế từ gia đình họ.

Khi bị chất vấn, một đại uý công an nói rằng, đây là yêu cầu từ cơ quan điều tra, mà không đưa ra bất cứ công văn nào về việc đó.

Cho tới nay, gia đình ông Nhất vẫn chưa nhận được thông báo từ phía công an về việc bắt giữ ông. Theo hồ sơ của trại tạm giam này thì ông được chuyển đến đây từ cuối tháng 1 năm 2019.

Ông Nhất, người từng bị kết án 2 năm tù giam vì nhiều bài viết phản biện trên trang cá nhân “Một góc nhìn khác,” dường như đã bị mật vụ Việt Nam bắt cóc ở Thái Lan cuối tháng 1, chỉ một ngày sau khi ông nộp đơn xin tỵ nạn lên văn phòng Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp quốc tại thủ đô Bangkok. Vụ bắt giữ lần này có thể liên quan đến việc thanh trừng phe nhóm của Nguyễn Bá Thanh, cựu bí thư Đà Nẵng, và việc làm ăn bất minh của cựu thượng tá an ninh Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm), người dùng chức vụ khuynh loát nhiều dự án và cơ sở bất động sản.

Sau khi ông Nhất bị mất tích, nhiều tổ chức nhân quyền như Uỷ ban Bảo vệ Ký giả (CPJ), Ký giả Không Biên giới (RSF), Ân xá Quốc tế (AI) và Quan sát Nhân quyền (HRW) đã lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Thái Lan và Việt Nam làm rõ việc ông bị mất tích cũng như tình trạng hiện tại của ông.

Bộ Công an Việt Nam chưa lên tiếng về việc giam giữ ông Nhất, chỉ nói rằng ông có dính dáng đến sai phạm kinh tế của Vũ nhôm.