Blogger Lê Anh Hùng bị đưa vào bệnh viện tâm thần sau khi Hà Nội đình chỉ vụ án

 

Nhà hoạt động dân chủ, cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Vũ Bình cho biết nhà cầm quyền Hà Nội đã chuyển blogger Lê Anh Hùng tới Bệnh viện Tâm thần Trung ương Inằm trên địa bàn huyệnThường Tíntừ ngày 07/5 sau khi đình chỉ vụ án.

Theo đó, công an Hà Nội xác định ông Hùng, 46 tuổi bị nhiễm bệnh tâm thần và tạm đình chỉ điều tra vụ án. Ông bị bắt ngày 05/8/2018 với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và hành vi phạm tội được cho là in biểu ngữ, chụp hình và treo trên cầu bộ hành biểu ngữ với nội dung tố cáo phó thủ tướng CSVN Hoàng Trung Hải là “gián điệp Tàu” và tổng bí thư, chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là “kẻ bao che, đồng lõa.” Anh cũng đăng trên blog cá nhân “Thư tố cáo lãnh đạo đảng và nhà nước lần thứ 111” với nội dung như trên. Ngoài ra, anh Hùng còn “trả lời phỏng vấn một số báo đài, báo có trụ sở ở nước ngoài” về việc treo biểu ngữ nêu trên.

Gia đình anh đã đến bệnh viện trên để thăm anh và thấy anh gầy, yếu, dáng phờ phạc.Anh kể rằng anh bị cưỡng bức đi khám tâm thần lầnđầu trong tháng 10/2018. Khi đó anh tuyệt thực để phản đối nhưng phía bệnh viện đã cho người đè ra, truyền thức ăn qua đường mũi, miệng đến chảy cả máu. Lần thứ hai, Viện Kiểm sát yêu cầu giám định lại, vàanh đã bị đưa đến làm các xét nghiệm từ 01/4 đến 22/4.

Giađình nói thêm rằng hiện nay, Lê Anh Hùng bị cưỡng bức tiêm thuốc điều trị tâm thần.

Trước khi bị đưa đi bệnh viện tâm thần, anh bị giam ở Trại tạm giam số 2 của Công an thành phố Hà Nội.

Blogger Hùng là cây viết chính trị của đài Á châu Tự do (RFA) và đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). Anh tham gia nhiều cuộc biểu tình phản đối Trung cộng xâm lược Biển Đông, và tuần hành vì môi trường cũng như đòi dân chủ, nhân quyền.

Năm 2013, anh đã từng bị công an Hà Nội bắt cóc đưa vào trại tâm thần. Anh được trả tự do sau khi gia đình và bạn bè đấu tranh.