Nhà hoạt động chống tham nhũng Trịnh Viết Bằng bị bắt giữ ở Bắc Ninh

Nhà hoạt động chống tham nhũng Trịnh Viết Bằng bị bắt giữ ở Bắc Ninh

Ông Trịnh Viết Bằng và vợ (Fb: Trịnh Viết Bằng)

Tin từ Bắc Ninh, ngày 14/5/2019: Nhà cầm quyền cộng sản tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ nhà hoạt động chống tham nhũng Trịnh Viết Bằng trong nỗ lực bịt miệng ông, không cho ông tố cáo hàng loạt sai phạm của nhiều quan chức Ngân hàng Chính sách Xã hội ở địa phương.

Theo luật sư Hà Huy Sơn từ Hà Nội thì có vẻ như ông Bằng, 60 tuổi, bị bắt vì cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự 2015. Ông sẽ bị giam giữ để điều tra trong 4 tháng tiếp theo, và có thể đối mặt với mức án cao nhất là 7 năm nếu bị chứng minh là có tội.

Cơ quan an ninh điều tra thuộc công an tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành khám xét nhà của ông tại thành phố Bắc Ninh, thu giữ máy tính cá nhân và một số tài liệu.

Ông Bảng là phó giám đốc chi nhánh huyện Tiên Du của Ngân hàng Chính sách Xã hội, một ngân hàng quốc doanh. Trong nhiều năm qua, ông tố cáo giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội chi nhánh tỉnh Bắc Ninh và phó giám đốc Nguyễn Bá Bình của chi nhánh huyện Tiên Du cùng một số quan chức ngân hàng khác về tham nhũng và trù dập nhân viên.

Ông đăng nhiều thư tố cáo lên trang Facebook cá nhân Trịnh Viết Bằng. Ông viết rằng ban lãnh đạo Ngân hàng Chính sách Xã hội và nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh thường im lặng trước tố cáo của ông.

Chế độ cộng sản Việt Nam nói miệng rằng khuyến khích mọi người dân tố cáo tham nhũng, thậm chí treo thưởng cao cho người phát hiện tiêu cực. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người đã bị đàn áp, bỏ tù, sách nhiễu sau khi tố cáo quan chức tiêu cực.

Trong năm 2018, nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ nhà hoạt động chống tham nhũng Đỗ Công Đương, kết án ông tổng cộng 8 năm tù giam cho hai tội danh nguỵ tạo là “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và “gây rối trật tự công cộng” nhằm trả tù cho những tố cáo của ông chống lại nhiều quan chức của thị xã Từ Sơn và tỉnh Bắc Ninh.

Ngành ngân hàng là một trong những ngành có phát hiện nhiều tham nhũng ở Việt Nam, nơi tham nhũng phổ biến. Theo Minh bạch Quốc tế (Transparency International), Việt Nam được 33 điểm trên số điểm tối đa 100 của Chỉ số chấp nhận tham nhũng (Corruption Perceptions Index) năm 2018.