TNLT Nguyễn Văn Hoá bị biệt giam 10 ngày sau khi bị quản giáo đánh đập

Theo chị của tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hoá thì anh đang bị biệt giam 10 ngày không rõ lý do tại Trại giam An Điềm (tỉnh Quảng Nam).

Chị Huệ cho biết chị đến trại giam sáng ngày 14/3 để thăm gặp em sau khi nghe tin em mình bị đánh, nhưng phía trại giam nói chị không được gặp vì Hoá đang bị biệt giam. Phía trại giam không giải thích lý do tại sao em trai chị lại bị kỷ luật bằng hình thức tàn khốc như vậy.

Theo nhiều cựu tù nhân lương tâm, trong quá trình biệt giam, người tù bị giam trong phòng kín chật hẹp và bị cùm, phải vệ sinh ngay tại chỗ vào bô và người tù khác thay bô ngày 1 lần. Chị Huệ lên đường đến trại giam An Điềm ngay sau khi được gia đình của tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình nói Hoá đã bị quản giáo kẹp đầu đánh rất đau. Nhà hoạt động Hoàng Đức Bình bị giam cùng ở trại giam đó chỉ nói được với gia đình anh đến đấy thì bị cảnh sát trại giam ngắt đường dây điện thoại.

Blogger Hoá là một phóng viên video cho Đài Á Châu Tự do và một số hãng tin khác. Anh là người đầu tiên sử dụng flycam để quay về cảnh biểu tình của dân Hà Tĩnh phản đối Formosa xả thải ra môi trường và gây thảm hoạ môi trường ở ven biển miền Trung từ năm 2016.

Anh bị nhà cầm quyền Hà Tĩnh bắt giữ vào ngày 11/1/2017 nhằm bịt miệng anh với cáo buộc nguỵ tạo “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 của Bộ luật Hình sự 1999. Trong thời gian giam giữ trước và sau khi xét xử, Hoá bị tra tấn và bị ép nhận tội trên truyền hình, như một số tù nhân lương tâm khác. Trong phiên xử nhà hoạt động dân chủ Lê Đình Lượng, Hoá bị đánh sau khi tố cáo công an Nghệ An ép buộc Hoá khai bất lợi cho ông Lượng.