Chính quyền Nghệ An bắt giữ nhà hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh

Giảng viên Nguyễn Năng Tĩnh

 

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 29/5/2019

 

Nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã bắt giữ ông Nguyễn Năng Tĩnh, một nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền và là giảng viên của trường Cao đẳng Nghệ thuật Nghệ An.

Theo nguồn tin từ địa phương, công an Nghệ An đã bắt giữ ông và hai con gần khu vực gần nhà ông ở xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, rồi đưa lên uỷ ban xã. Sau đó, công an tiến hành khám xét nhà của ông và thu giữ nhiều vật dụng.

Sau khoảng 2 giờ, công an gọi bố của ông Tĩnh lên để nhận hai cháu về, còn giữ ông Tĩnh lại. Hiện vẫn chưa biết ông Tĩnh bị cáo buộc gì.

Vụ bắt giữ được tiến hành khi ông Tĩnh cùng hai con trở về từ Sài Gòn, nơi hai con ở cùng với mẹ. Ông Tĩnh đón con về chơi hè ở quê nhà.

Theo một số nguồn tin không chính thức thì ông Tĩnh là thành viên cốt cán của đảng Việt Tân ở tỉnh Nghệ An. Trước đó, ông Lê Đình Lượng bị bắt giữ và kết án 20 tù giam về cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.”

Một số anh chị em hoạt động dân chủ ở Nghệ An cho hay ông Tĩnh hiện bị sỏi thận nặng và đang có kế hoạch đi phẫu thuật để chữa trị. Ông là người hòa nhã, vui tính lại rất nhiệt thành trong các công việc hỗ trợ những người bị bất công xã hội, hoạt động tôn giáo và văn hóa của các giáo xứ tại giáo phận Vinh. Ông từng nhiều lần bị mật vụ bắt cóc và đánh đập trong những năm gần đây.

Việt Tân là một tổ chức chính trị của người Việt có trụ sở chính ở Hoa Kỳ. Tổ chức này bị nhà cầm quyền VSVN coi là tổ chức khủng bố, mặc dù chính phủ Hoa Kỳ đã phủ nhận. Nhiều thành viên của đảng này ở Việt Nam đã và đang bị đàn áp khốc liệt bởi chế độ toàn trị Hà Nội.

Tháng 1 vừa qua, an ninh cộng sản đã bắt giữ công dân Úc Châu Văn Khảm với cáo buộc “lật đổ chính quyền.”