Người biểu tình Hongkong liên kết với nhau như thế nào?

Reuters, tháng 7 năm 2019

(Bản dịch của Người Bảo vệ Nhân quyền)

Những cảnh biểu tình ở Hồng Kông trong vài tháng qua dườngnhư hỗn loạn với sự đông đảo người hoạt động và ô. Nhưng trong làn sóng nhấp nhô của con người là một hệ thống mangtính tổ chức hoàn hảođể vậnchuyển vật tư, cung cấp viện trợ và xây dựng các chướng ngại vật – tất cả đều được điều khiển bởi tín hiệu tay.

Chuỗi cung ứng ổn định

Không quá xa các cuộc đụng độ, người biểu tình làm việc để có được bất kỳ thiết bị, vật tưcần thiết cho những người ở tuyến đầu đối mặt với cảnh sát. Chuỗi con người đã được quan sát tại nhiều cuộc tuần hành. Một số hình thành và giải tán nhanh chóng, nhưng một số khác đã tồntạitrong một thời giandài hơn, với việcnhững người biểu tình hoán đổi vị trí khi cần thiết.

Một hệ thống cung cấp đã hoạt động vào ngày 1/7, kỷ niệm 22 năm bàn giao Hồng Kông từ Anh choTrung Cộng. Khu vực phía sau trụ sở chính phủ tại Đường Harcourt và Trung tâm Đường Connaught được sử dụng để cung cấp, lưu trữ và cung cấp thiết bị cho những người đối đầu với cảnh sát tại các cửa vào văn phòng chính phủ. Hình ảnh dưới đây cho thấy nó hoạt động như thế nào.

Video dưới đây cho thấy chuỗi con người đang hoạt động. Hệ thống có trật tự có thể cung cấp mũ bảo hiểm, ô, mặt nạ và kính bảo hộ cho người biểu tình trên tuyến đầu.https://graphics.reuters.com/HONGKONG-EXTRADITIONS-TACTICS/0100B0790FL/images/loop/chain_loop_v6.mp4

Giao tiếp

Người biểu tình đã thông qua các tín hiệu tay để liên lạc qua một đám đông ồnào. Khi cần vật tư hoặc thiết bị trong một khu vực cụ thể, các nhóm lớn đã báo hiệu cho những người ở xa hơn để mang hoặc chuyển vật phẩmtới.

Mũ bảo hiểm xây dựng có sẵn ở Hồng Kông và những chiếc mũ cứng màu vàng hoặc trắng đã trở thành một cảnh tượng phổ biến trong những người biểu tình, đặc biệt là đối với những người ở tuyến đầu. Video dưới đây cho thấy người biểu tình báo hiệu rằnghọ cầnmũ bảo hiểm.

Video người biểu tình ra hiệu cần mũ bảo hiểm: https://graphics.reuters.com/HONGKONG-EXTRADITIONS-TACTICS/0100B0790FL/images/loop/helmet.mp4

Ô là vậtnổi bật trong phong trào của người biểutìnhvào năm 2014, ô có thể giúp bảo vệ con người khỏi vòinước phun hoặc chất kích thích hóa học. Chúngcũng đã trở thành một biểu tượng của phong trào dân chủ Hồng Kông.

Video người biểu tình ra hiệu cần ô: https://graphics.reuters.com/HONGKONG-EXTRADITIONS-TACTICS/0100B0790FL/images/loop/umbrella.mp4

Bảo vệ nhữngngười ở tuyến đầu

Người biểu tình sử dụng bất cứ vật dụng nào họ có thể để làm chậm bước tiến của cảnh sát hoặc làmtrụ để đứng, bao gồm các hàng rào kim loại, thùng và vật liệu xây dựng. Trong các cuộc biểu tình gần đây, cảnh sát đã bị buộc tội sử dụng vũ lực quá mức. Điều này bao gồm việc sử dụng đạn cao su, dùi cui, hơi cay, bình xịt hơi cay và đạn túi đậu. Ô dù có thể bảo vệ chống lại một số chiến thuật của cảnh sát bằng cách duy trì khoảng cách hoặc hoạt động như một lá chắn.

Ô dù có thể giữ người biểu tình xa tầm tay của dùi cui

Ô dù có thể cản trở tầm nhìn của cảnh sát, gâykhó choviệc nhắm mục tiêu vào người biểu tình bằng súng túi đậu và bình xịt hơi.

Chuỗi cung ứng cung cấp một dòng thiết bị. Người chạy đi bước cuối cùng của con đường

Cảnh sát đã thường xuyên bắn đạn hơi cay và xịt hơi cay vào người biểu tình. Người biểu tình thường sử dụng các thiết bị như kính bảo hộ và mặt nạ phòng độc hoặc khẩu trang để tự bảo vệ mình. Màng bám cũng đã được sử dụng để bảo vệ da khỏi cảm giác nóng rát của hơi cay.

Không phải tất cả người biểu tình đều được bảo vệ đầy đủ, và đôi khi thiết bị không đủ để chống lại các biện pháp của cảnh sát. Chuyển động tay báo hiệu cầnnước, nước muối hoặc thuốc chống hen suyễn có thể được nhìn thấy cho những người cần hỗ trợ.

Rào chắn cần thiết

Người biểu tình đã sử dụng bất kỳ vật liệu nào họ có thể tìm thấy xung quanh họ để tạo ra những vậtcảnvà rào chắn tạm thời. Chúng có thể làsự chuyển hướng lưu lượng giao thông để tạo không gian hoặc củng cố các vị trí và làm cho hoạt động giải phóng mặt bằng của cảnh sát trở nên khó khăn hơn.

https://graphics.reuters.com/HONGKONG-EXTRADITIONS-TACTICS/0100B0790FL/images/loop/barricades_one.mp4

https://graphics.reuters.com/HONGKONG-EXTRADITIONS-TACTICS/0100B0790FL/images/loop/barricades_two.mp4

Một khi vật liệu đượccung cấp, chúng cần được xây dựng thành các khối cứng hơn. Ngườibiểu tình ra tín hiệu tay đểyêu cầu cung cấp một số vậtliệuvà công cụ phổ biến cần thiết để nhanh chóng dựng lên chướng ngại vật.

Dây nhựa là một vật phổ biến mà người biểu tình mang theo người.Chúng được sử dụng để buộc các rào chắn đường, lan can kim loại và các bảnghiệu với nhau.

Người biểu tình tạo vật cản bằng cách buộc các vật lại với nhau

Báohiệu vật liệu, thiết bị đã đủ

Người biểu tình đảm bảo việc cung cấp vừa đủ và có tín hiệu để hiển thị để dừng việc chuyển thêm vật liệu, thiết bị đến địa điểm dự định.

Các cuộc biểu tình năm 2019 không có chỉ huy cấp cao như năm 2014. Nhưng sự phối hợp giữa những các cá nhân biểu tình bây giờ có vẻ tốt hơn và lan rộng hơn – và chiến thuật của họ, được tập hợp vào tháng 6, có thể tiếp tục phát triển.

Nguồn: Hongkong Protesters- Coordinating chaos

The tactics protesters use to fortify the frontlines