Việt Nam kéo dài thời hạn điều tra công dân Úc Châu Văn Khảm

Việt Nam kéo dài thời hạn điều tra công dân Úc Châu Văn Khảm

Ảnh: ABC

Hãng thông tấn ABC cho biết cơ quan an ninh cộng sản Việt Nam đã kéo dài thời gian điều tra đối với công dân Úc Châu Văn Khảm , người bị bắt vào tháng 1 năm 2019 với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 109 của Bộ luật Hình sự.

Theo đó, thời hạn giam giữ điều tra sẽ kéo dài đến tháng 9, và có thể được gia hạn tiếp. Trong thực tế, trong nhiều vụ án chính trị, thời gian điều tra có thể kéo dài đến hơn 20 tháng. Ông có thể phải đối mặt án tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình nếu bị kết tội.

Cũng như trong nhiều vụ án chính trị khác, ông Khảm vẫn chưa được tiếp xúc với gia đình và luật sư. Tuy nhiên, ông có được gặp đại diện lãnh sự Úc tại Việt Nam.

Theo thông tin của lãnh sự Úc, sức khoẻ ông tốt nhưng tinh thần xuống nhiều. Ông đã bị bắt ở Sài Gòn lúc gặp ông Nguyễn Văn Viễn, thành viên của Hội Anh em Dân chủ, người cũng bị cáo buộc như ông và bị biệt giam từ đó tới nay.

Ông Khảm là thành viên của đảng Việt Tân, một tổ chức chính trị của người Việt có trụ sở ở California, chủ trương đấu tranh bằng con đường bất bạo động.

Gia đình ông Khảm cho rằng cáo buộc chống lại ông là hài hước, vì ông chỉ là một ông già về hưu 70 tuổi và chỉ làm điều tốt cho cố quốc.

Vụ bắt giữ ông không quá ầm ĩ. Tuy nhiên, giờ đây cộng đồng người Việt ở Úc đã quan tâm hơn đến trường hợp của ông, và thường tổ chức cầu nguyện cho ông. Họ cũng yêu cầu chính phủ Australia hành động để đưa ông trở về.

Trước ông, bà Hồng Võ từ Úc, cũng bị bắt bởi lực lượng an ninh cộng sản và bị hỏi cung hơn 10 giờ/ngày trong suốt 10 ngày trước khi được trả tự do.

Chế độ cộng sản Việt Nam thường sử dụng những điều luật mơ hồ trong phần An ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự để bắt giữ người hoạt động. Theo Ân xá Quốc tế, Việt Nam đang giam giữ 128 tù nhân lương tâm, còn theo tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền thì con số người hoạt động đang bị giam giữ, cầm tù là 230 người.