Nhà hoạt động Đặng Hoàng Thiện đang bị đàn áp trong tù

Người tù trong vụ án Đào Minh Quân đang bị đàn áp trong tù

Phiên xử 14 người ở HCMC năm 2018 Ảnh: Tuổi Trẻ

Tin từ Đồng Nai, ngày 22/7/2019: Đặng Hoàng Thiện, người thanh niên bị kết án 16 năm tù về tội danh “khủng bố,” đang bị đàn áp trong lúc thi hành án tại Trại giam K2-Z30 của bộ công an ở thị xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Trong cuộc thăm nuôi gần đây, mẹ và anh rể của Thiện cho biết anh chỉ được ăn cơm và rau mà không có thức ăn trong nhiều tháng gần đây. Người thanh niên trẻ này đang bị cô lập và không được giam chung với tù nhân khác, sau một thời gian bị giam chung với hai người trong nhóm của ông Lưu Văn Vịnh. Sức khoẻ của Thiện hiện giờ rất yếu vì bị thiếu chất dinh dưỡng.

Trước đó, Thiện có bị giam chung với anh Nguyễn Văn Đức Độ, phó chủ tịch Phong trào Lao động Việt, người bị án 11 năm tù giam về tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền,” và anh Nguyễn Quốc Hoàn, người bị kết án 13 năm tù giam trong cùng vụ án. Cả hai bị kỷ luật, không được gặp người thân vì không chịu mặc áo  có in chữ Phạm Nhân. Hiện Độ bị chuyển đi giam nơi khác.

Xin nhắc lại, Thiện và 13 người khác bị kết án với tội danh “khủng bố” trong một vụ án nguỵ tạo. Truyền thông lề đảng dẫn tin từ phía công an cho rằng những người này thuộc một nhóm theo Đào Minh Quân, thủ tướng tự phong lưu vong ở Hoa Kỳ và có kế hoạch đánh bom xăng ở phi trường Tân Sơn Nhất và đốt bãi đỗ xe của công an Sài Gòn năm 2017. Tuy nhiên, thân nhân của nhiều bị cáo trong vụ án nói họ không biết nhau, trong khi phía công an không đưa ra được những hình ảnh, bằng chứng cụ thể về hai vụ trên.

Việc toà án xử một vụ án nghiêm trọng chỉ trong 1 ngày cũng cho thấy sự không minh bạch và không tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế về một phiên toà công bằng.

Trong vụ án này, 13 người còn lại bị kết tội với mức án từ 5 đến 12 năm tù và 3-5 năm quản thúc ở địa phương.