Thêm một nhà hoạt động bị xét xử kín về cáo buộc “lật đổ chính quyền”

 

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 25/7/2019

Dường như Toà án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã đưa nhà hoạt động Hà Hải Ninh ra xét xử về cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 109 của Bộ luật hình sự 2015 vào ngày 23/7/2019.

Tuy nhiên, phiên toà có vẻ là phiên toà kín và không thấy truyền thông lề đảng đưa tin về phiên toà này. Tin tức về phiên toà lọt ra khi toà án này gửi giấy triệu tập cho một số bạn bè của bị cáo, yêu cầu họ ra trước toà để làm chứng. Theo những người này thì họ nhận được giấy triệu tập vào ngày 24/7.

Truyền thông lề đảng cũng không đưa tin về vụ bắt giữ Hà Hải Ninh, và hầu như mọi người trong giới bất đồng chính kiến đều tỏ ra ngạc nhiên về vụ xét xử này.

Hà Hải Ninh sinh năm 1988, là thợ phu hồ. Người thanh niên này thuộc nhóm Hoàng Sa đấu tranh dân chủ và chống Trung Cộng bành trướng ở Biển Đông. Anh từng nhiều lần tham gia từ thiện ở một số tỉnh phía Bắc.

Có tin Ninh tham gia nhóm ủng hộ chính phủ lưu vong của Đào Minh Quân, một tổ chức chủ trương sử dụng bạo lực để lật đổ chế độ cộng sản.

Để bảo vệ quyền cai trị, đảng cộng sản cầm quyền tăng cường trấn áp giới bất đồng chính kiến, sử dụng những điều luật mơ hồ thuộc phần An ninh quốc gia của Bộ luật hình sự để kết tội người chỉ trích chính phủ.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng an ninh bắt giữ hơn 20 người bất đồng chính kiến và kết án 9 người với tổng số năm tù là 50 năm, theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders).