7 nhà hoạt động chống BOT bẩn bị kết án tổng cộng 15 năm 6 tháng tù

Cảnh sát và dân phòng ngăn cản người thân và bạn bè vào khu vực xử án

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 30/7/2019
Toà án Nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã kết án Hà Văn Nam và 6 nhà hoạt động chống BOT bẩn tổng cộng 15 năm 6 tháng tù giam về cáo buộc nguỵ tạo “gây rối trật tự công cộng.”
 
Cụ thể, Nguyễn Quỳnh Phong bị án 36 tháng; Lê Văn Khiển và Hà Văn Nam bị án 30 tháng; Nguyễn Tuấn Quân,Vũ Văn Hà và Ngô Quang Hùng bị án 2 năm; và Trần Quang Hải bị nhẹ nhất với án 18 tháng.
 
Ngoài ra, toà còn buộc các anh bồi thường 23 triệu đồng cho trạm thu phí BOT.
 
Phiên toà được công bố là công khai tại hội trường xã Đào Viên. Tuy nhiên, nhà cầm quyền tỉnh đã điều động số lượng lớn cảnh sát, kể cả cảnh sát cơ động, và dân phòng đến khu vực, không cho gia đình và bạn bè của 7 nhà hoạt động vào trong khu vực xử án.
 
Theo nhiều nhà hoạt động và luật sư, đây là một bản án bất công trong một vụ án nguỵ tạo. Vì những người bị kết án chỉ vì những hoạt động chống tham nhũng và chống việc thu phí đường bất hợp pháp của nhiều nhà đầu tư BOT trong nhiều dự án giao thông. Họ đã thực hiện các hành động ôn hoà để phản đối việc thu phí của các trạm thu phí BOT bị nhà đầu tư cố tình đặt sai chỗ để thu tiền nhiều hơn, thu cả từ những lái xe không sử dụng dịch vụ của công trình BOT.
 
Việt Nam hiện có gần 100 trạm thu phí BOT và hàng chục trong số đó bị đặt sai vị trí, là những dự án có sự chống lưng của quan chức cao cấp của chế độ. Để chống lại những người phản đối việc thu phí bất hợp pháp, nhà đầu tư cấu kết với nhà cầm quyền địa phương và công an để đàn áp, đánh đập, bắt giữ nhiều người trong số họ. Chúng còn sử dụng côn đồ và mật vụ để bắt cóc và hành hung một số người, Hà Văn Nam chính là một nạn nhân như thế, bị bắt cóc và đánh đập gẫy xương sườn trong tháng 1, hai tháng trước khi anh bị bắt.
 
Hai ngày trước phiên toà, Ân xá Quốc tế đã kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho Hà Văn Nam và 6 đồng đội của anh.
 
https://www.sbtn.tv/7-nha-hoat-dong-chong-bot-ban-bi-ket-an-tong-cong-15-nam-6-thang-tu/