Facebooker Vũ Hệ bị công an Hà Nội câu lưu vì biểu tình chống Trung Cộng

Ảnh: Fb Ngọc Tuyên Đàm

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 9/8/2019

 

Chỉ vì cầm biểu ngữ biểu tình phản đối Trung Cộng xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Bãi Tư Chính, Facebooker Vũ Hệ bị công an thành phố Hà Nội bắt giữ và câu lưu nhiều giờ, cho dù con trai anh đang phải nằm viện điều trị.

Anh Vũ Hệ, người đến từ Nghệ An và đang chăm sóc con tại Bệnh viện Nhi Thuỵ Điển, đã thực hiện một cuộc biểu tình vào chiều tối ngày 8/8 ngay tại ngã tư vòng xoay Nguyễn Chí Thanh với khẩu hiệu “Đả đảo Trung Quốc xâm lược Bãi Tư Chính của Việt Nam! China get out of Vietnam.”

Khoảng 40 phút sau, công an xuất hiện và buộc anh phải vứt bỏ khẩu hiệu và rời khỏi hiện trường.

Sau khi anh trở về phòng trọ với con trai, công an đã đến và buộc anh phải bỏ con lại để theo chúng về đồn để tra khảo anh trong nhiều giờ. Công an nói anh phải viết đơn xin phép nếu muốn biểu tình, và phải đứng đúng nơi đúng chỗ. Tuy nhiên, chúng lại từ chối trả lời khi anh hỏi chỗ nào dân được phép biểu tình.

Cần phải nói đến hoàn cảnh khó khăn hiện tại của Vũ Hệ và đứa con trai 9 tuổi. Lúc cháu 3 tuổi, cháu bị lao phổi và đến chữa trị ở Viện lao phổi Nghệ An và Bệnh viện lao phổi trung ương ở Hà Nội, nhưng do bác sỹ chuẩn đoán sai bệnh nên cháu bị xuất huyết não và nội tạng. Cháu bị hôn mê sâu và ở trạng thái sống đời sống thực vật trong 6 năm qua.

Trong cùng ngày 8/8, lực lượng an ninh đã giải tán cuộc biểu tình mini của nhóm No-U Hà Nội trước cổng Toà đại sứ Trung Cộng.

Cũng trong tuần, an ninh ở một số địa phương triệu tập nhiều người tham gia biểu tình hoặc viết bài phản đối Trung Cộng xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Những người bị triệu tập để tra khảo gồm có chị Lê Thị Thanh Thúy ở Sài Gòn, Facebooker Văn Quyền ở huyện Krông Năng tỉnh Đắc Lak và Facebooker Phạm Hiền ở Rạch Giá tỉnh Kiên Giang. Công an Kiên Giang còn tịch thu máy vi tính và điện thoại của anh Phạm Hiền.