Công an Việt Nam câu lưu nhà hoạt động môi trường Đặng Vũ Lượng, đánh đập Nguyễn Văn Phương

Thành viên nhóm Cây Xanh Đặng Vũ Lượng

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 22/9/2019

Sỹ quan an ninh thuộc Bộ Công an đã bắt cóc và câu lưu nhà hoạt động môi trường Đặng Vũ Lượng trong nhiều giờ và đánh đập nhà hoạt động Nguyễn Văn Phương khi anh đến đồn công an để đòi người trong ngày 22/8.

Theo thông cáo của nhóm Cây Xanh (Green Trees) mà anh Lượng là thành viên cho biết sáng ngày 22/8, một nhóm người gồm công an khu vực phường Quảng An, nhiều sỹ quan an ninh quận Tây Hồ và Bộ công an đã bắt cóc anh từ một ngôi nhà ở phố Đặng Thai Mai để đưa lên phường làm việc về vấn đề tạm trú và sau đó đưa về cơ quan công an điều tra của bộ ở số 3 Nguyễn Gia Thiều.

Tại đây, anh Lượng bị thẩm vấn về bộ phim tài liệu Đừng Sợ do nhóm Cây Xanh sản xuất và mối quan hệ với các thành viên của Green Trees và đặc biệt là mối quan hệ với Pham Đoan Trang, một cây bút chính trị với nhiều cuốn sách như Cẩm Nang Nuôi Tù và Chính Trị Bình Dân.

Rất nhiều anh chị em của Cây Xanh và người hoạt động ở Hà Nội đã đến đồn công an để đòi người. Công an phản ứng lại bằng cách bắt thêm hai anh Trịnh Hoàng Thanh và Nguyễn Văn Phương. Phương bị ba sỹ quan an ninh mang vào một phòng rồi đánh đập anh.

Mãi đến tận 22 giờ 30 tối cùng ngày, công an mới trả tự do cho cả ba nhà hoạt động.

Anh Lượng là người thứ 2 của nhóm bị tra vấn về phim Đừng Sợ. Công an đã bắt giữ nhà hoạt động Cao Vĩnh Thịnh và tra khảo trong nhiều giờ ngày 19/6, và vẫn đang truy lùng Phạm Đoan Trang.

Cây Xanh, một tổ chức xã hội dân sự độc lập về bảo vệ môi trường và quyền con người đối với môi trường, đã ra thông cáo phản đối hành động trên của nhà cầm quyền Việt Nam. Nhóm này cho rằng hành vi sách nhiễu của công an Việt Nam đối với một tổ chức xã hội dân sự gây hoang mang và mất tinh thần đoàn kết toàn dân trong bối cảnh Trung Cộng gây hấn ở Bãi Tư Chính là một hành động khó hiểu.