Cho rằng án “bỏ túi”, vụ án tài xế Hà Văn Nam không kháng cáo

Tài xế Hà Văn Nam trong một lần bị hành hung. Ảnh: Facebook Hà Văn Nam.
Thân nhân của tài xế Hà Văn Nam (SN 1/1/1981. Cư trú Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) cho biết, vụ án ông Nam và những bị cáo “gây rối trật tự công cộng” tại trạm thu phí BOT Phả Lại (thuộc huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) đã không kháng cáo bản án sơ thẩm. Đây là quyết định của ông Nam và mọi người, bạn bè của ông Nam cho rằng quyết định này là dễ hiểu …
Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 24/8/2019
Trao đổi với Việt Nam Thời Báo (VNTB), thân nhân của tài xế Hà Văn Nam cho biết quyết định kháng cáo bản án sơ thẩm hay không là ở anh Nam chứ gia đình không quyết được.
“Việc kháng cáo thì anh Nam quyết chứ gia đình cũng không quyết được, gia đình có kháng cáo cũng không có giá trị, người kháng cáo phải là anh Nam.”- Người thân anh Nam nói.
Một người bạn và cũng là người đồng hành cùng tài xế Nam trong cuộc chiến chống trạm thu phí BOT “bẩn” chia sẻ quan điểm việc tài xế Nam và mọi người không kháng cáo vụ án “Gây rối trật tự công cộng” lên cấp phúc thẩm là muốn sớm đi trại thi hành án, có phúc thẩm cũng chẳng thay đổi được gì thậm chí kéo dài thời gian tạm giam sẽ khổ sở hơn.
Về trại giam thì mình có cơ hội dễ thở hơn. Chứ còn cứ tạm giam ở trại tạm giam Quế Võ- Bắc Ninh, nếu có kháng cáo khả năng cơ hội thắng của mình cùng lắm họ giảm cho mấy tháng chẳng hạn, theo đuổi cũng rất là mệt mỏi và rất là dài. Nam cứ ở hoài ở trại tạm giam như vậy rất là khổ, thôi thì để cho nó ra tù để nó thoải mái đỡ ngột ngạt hơn.”- Lời của bạn tài xế Nam.
Trước đó vào ngày 30/7/2019, TAND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 BLHS 2015 đối tài xế Hà Văn Nam và 6 bị cáo khác. Kết thúc phiên xử, Hội đồng xét xử tuyên phạt ông Nam 30 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại nhận những mức án khác nhau gồm: Lê Văn Khiển 30 tháng tù giam, Nguyễn Quỳnh Phong 36 tháng tù giam. Ba bị cáo Nguyễn Tuấn Quân, Vũ Văn Hà, Ngô Quang Hùng mỗi người chịu mức án 24 tháng tù và cuối cùng là Trần Quang Hải mức án 18 tháng tù.
Người thân tài xế Nam nói, đây là bản án quá nặng dành cho ông Nam:
“Cái này là quá nặng. Thật ra, họ bảo mình gây rối nếu mà có thì chỉ liên đới một tí thôi hoặc mình vô tội, hoặc mình có thì chỉ tù một năm đổ lại, hoặc nữa là phạt hành chính. Đằng này thì quá nặng!”
Người thân của tài xế Nam chia sẻ bản án mà Tòa án Quế Võ tuyên cho ông Nam là vô lý. Nó vô lý ở chổ:
“Nó vô lý ở chỗ: Một là điểm làm tắc đường thì anh Nam không làm tắc đường mà Viện kiểm sát truy tố cả điểm đấy vào là nặng quá. Hai là về tội gây rối trật tự công cộng thì chủ ý của anh Nam là không muốn vậy thì phạt lỗi vô tình thôi, tức là chỉ phạt nhẹ thôi.”
Trả lời báo đài Việt Nam, luật sư Hà Huy Sơn là người bào chữa pháp lý cho tài xế Hà Văn Nam cho biết, tại tòa ông Nam thừa nhận là đã không hướng dẫn phương pháp đúng đắn cho mọi người phản đối việc thu phí sai của BOT Phả Lại nhưng khẳng định bản thân không có ý định làm ách tắc giao thông. Căn cứ vào điều này, luật sư Sơn đưa quan điểm ông Nam không phạm tội.
“Anh Nam nhận là ảnh liên đới một phần là do mình không giải thích kỹ dẫn đến tài xế hiểu lầm mình thôi chứ những cái kia là không có, theo cáo buộc của Tòa là không đúng,” người thân anh Nam nói.
Tuy nhiên, quan điểm tranh luận của luật sư Hà Huy Sơn cũng như những biện hộ của tài xế Hà Văn Nam bị Hội đồng xét xử bác bỏ tại tòa.
Kết thúc phiên xử, lời cuối cùng mà tài xế Nam nói trước tòa được cộng đồng mạng chia sẻ: “Rất mong quý tòa đưa ra một mức án phù hợp để bị cáo thấy mình đang được xét xử trước một phiên tòa công tâm, chứ không phải là một mức án bỏ túi, đã được định sẵn từ trước phiên tòa dành cho bị cáo.”
“Án bỏ túi” là lời được tài xế Nam lặp lại ngay sau phiên xử sơ thẩm một ngày, tức là ngày gia đình vào trại tạm giam Quế Võ thăm nuôi.
“Hôm vừa rồi, hôm sau phiên xử gia đình có gặp mặt anh Nam thì ảnh nhận định đây là án bỏ túi. Ảnh chỉ nói vậy thôi bởi vì tất cả chứng cứ ảnh đưa ra tại tòa cũng như luật sư nói gần như người ta không để ý. Tòa và Viện Kiểm sát không xét tới, nói thì mình cứ nói nhưng người ta không xem xét gì đến lời của mình, mang tính áp đặt,” người thân anh Nam chia sẻ.
Trở lại phiên xét xử sơ thẩm vào ngày 30/7, phiên xử được cư dân mạng đánh giá là khá căng thẳng, có khoảng hơn 100 công an và lực lượng an ninh bảo vệ bên ngoài Tòa án, thân nhân của tài xế Nam có khoảng 4-5 người, còn thân nhân của những bị cáo khác thì có từ 1-2 người được vào tham dự phiên xử, hầu hết bạn bè của các bị cáo đều không được vào tham dự .
Xin được nhắc lại, vào ngày 5/3/2019 tài xế Hà Văn Nam bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ ra Quyết định khởi tố bị can với cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng”. Trước đó, vào tháng 1/2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Lê Văn Khiển, Nguyễn Quỳnh Phong, Nguyễn Tuấn Quân, Vũ Văn Hà, Ngô Quang Hùng và Trần Quang Hải cùng với cáo buộc tội như trên.
Cáo trạng vụ án nêu, trạm BOT Phả Lại được thu phí từ ngày ngày 24/12/2018 nhưng bị một số người dân quanh trạm phản đối vì cho rằng việc thu phí này là không đúng.
Ngày 29& 30/12/2018, tài xế Hà Văn Nam cùng 6 người trên tập trung tại BOT Phả Lại đã gây ùn tắc giao thông, khiến lãnh đạo trạm phải gặp mặt và đối thoại.
Chưa hết, vào ngày 28/1/2019, tài xế Hà Văn Nam đang ngồi uống cà phê gần nhà thì bất ngờ có một tốp người “lạ mặt” đi xe ô tô có biển số 29B 409.60 tự xưng là công an nói anh Nam đang bị truy nã. Ngay sau đó là họ dùng túi bọc chụp đầu, khóa miệng và tay chân anh Nam, bắt anh Nam tống lên xe và đưa đến chổ đất trống hành hung thô bạo.