Việt Nam hoãn phiên xử giảng viên Nguyễn Năng Tĩnh, kết án Facebooker Nguyễn Thị Huệ

CSVN hoãn phiên xử giảng viên Nguyễn Năng Tĩnh, kết án facebooker Nguyễn Thị Huệ

 

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 18/10/2019: Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã huỷ phiên toà sơ thẩm đối với nhà hoạt động, giảng viên cao đẳng Nguyễn Năng Tĩnh. Họ đã kết án Facebooker Nguyễn Thị Huệ vì nhiều bài viết trên Facebook.

Ngày 17/10, Toà án cộng sản tỉnh Nghệ An đã thông báo hoãn phiên toà xét xử ông Tĩnh về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Lý do hoãn là sự vắng mặt của 5 người làm chứng. Cách đây chừng 1 tuần, luật sư của ông mới được gặp ông trong trại giam và tiếp cận hồ sơ vụ án, nhưng họ không được chụp cáo trạng để chuẩn bị bản bào chữa, do vậy, họ đã đề nghị toà hoãn xử để có thêm thời gian chuẩn bị.

Ông Tĩnh là một nhà hoạt động dân chủ và môi trường ở Nghệ An. Ông bị bắt cóc ngày 29/5 và sau đó mới bị cáo buộc chính thức.

Trong cùng ngày thứ Năm, Toà án cộng sản huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai đã kết án Facebooker Nguyễn Thị Huệ với bản án 30 tháng tù giam về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự. Bà được cho là có nhiều bài viết chỉ trích nhà cầm quyền địa phương về sự yếu kém trong quản lý, và nhiều lần đến một số cơ quan nhà nước để “khiếu nại, chửi bới, xúc phạm các cán bộ đang làm nhiệm vụ.”

Trong một diễn biến khác có liên quan đến giới đấu tranh, vào ngày 16/10, công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã bắt giữ cô Đặng Thị Huệ, một thành viên của nhóm phản đối BOT bẩn. Công an đã khám nhà cô ở tỉnh Thái Bình và công bố cáo buộc “gây rối trật tự công cộng.” Vụ bắt giữ được tiến hành chỉ 2 ngày trước phiên kháng cáo của Hà Văn Nam, người đã từng bị kết án 30 tháng tù giam vì cáo buộc tương tự, cũng vì hoạt động chống việc thu phí không hợp pháp của một số chủ đầu tư BOT giao thông. Trong tháng 7, anh Nam cùng 6 người khác đã bị kết án từ 1 đến 3 năm tù giam. Cô Huệ từng bị công an Sóc Sơn đánh truỵ thai vào tháng 3 năm nay.