Tuần tin Người Bảo vệ Nhân quyền, tuần thứ 42, từ ngày 14/10 đến 20/10/2019: Facebooker Nguyễn Thị Huệ bị kết tội, Nghệ An hoãn xử phiên sơ thẩm đối với nhà hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh

Người Bảo vệ Nhân quyền | ngày 20/10/2019

 

Chế độ cộng sản Việt Nam tiếp tục chiến dịch đàn áp giới bất đồng chính kiến, người hoạt động xã hội và Facebookers nhằm bịt miệng họ trong bối cảnh bất mãn xã hội ngày càng gia tăng.

Ngày 17/10, Toà án Nhân dân huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, đã kết án Facebooker Nguyễn Thị Huệ về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự 2015 với mức án 2 năm tù giam vì những bài viết trên Facebook được cho là “không đúng sự thật và nói xấu lãnh đạo đảng và nhà nước” cũng như quan chức địa phương. Bà Huệ bị bắt vào tháng Hai năm nay sau khi đưa nhiều đơn từ đến cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai để kháng nghị quyết định thu hồi đất đai mà gia đình bà sở hữu nhiều năm.

Trong cùng ngày, Toà án Nhân dân tỉnh Nghệ An đã thông báo hoãn phiên toà sơ thẩm xử nhà hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh với lý do là 5 người làm chứng vắng mặt. Trước đó 1 tuần, toà án này công bố phiên xử vào ngày 17/10 cho dù luật sư của ông đã đề nghị cho họ thêm thời gian để chuẩn bị bào chữa. Đầu tháng 10, toà này bất ngờ tuyên bố sẽ tổ chức phiên sơ thẩm vào ngày 17/10. Ông Tĩnh, giảng viên nhạc tại Cao đẳng Nghệ thuật Nghệ An, đã bị bắt ngày 29/5 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của BLHS 2015 vì những hoạt động ôn hoà nhằm cổ suý nhân quyền, dân chủ và bảo vệ môi trường.

Một ngày sau, Toà án Nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã bác bỏ kháng cáo của nhà hoạt động chống BOT bẩn Hà Văn Nam, người bị Toà án Nhân dân huyện Quế Võ kết án 30 tháng tù giam về tội danh “gây rối trật tự công cộng” về nhiều hoạt động ôn hoà của anh chống nhiều dự án giao thông BOT bẩn ở Quế Võ và nhiều nơi khác. Sáu người bị kết án cùng với anh Nam trong phiên sơ thẩm ngày 30/7 không kháng án vì cho rằng Việt Nam không có toà án độc lập và do vậy, việc kháng cáo là vô nghĩa.

Trước đó, vào ngày 16/10, công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã bắt cô Đặng Thị Huệ, một người chống BOT bẩn, với cáo buộc tương tự như Nam. Công an đã về khám xét nhà cô ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Cô Huệ, người từng bị công an Sóc Sơn đánh dẫn tới sảy thai vào ngày 20/5, đối mặt với mức án lên đến 7 năm nếu bị kết tội. Cô bị bắt khi đi đòi công an Sóc Sơn trả lại chiếc xe oto mà chúng còn giữ.

Nhiều tù nhân lương tâm đang tuyệt thực tại Trại giam Z30A ở huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai, để phản đối việc đối xử vô nhân đạo của trại giam. Trong số này có nhà hoạt động dân chủ và công đoàn Nguyễn Văn Đức Độ, Huỳnh Trương Ca và Nguyễn Hoàng Nam. Một số tù nhân lương tâm khác đã tuyệt thực để ủng hộ họ.

Và một số tin quan trọng khác.

Chi tiết xem tại đây: /2019/10/21/vietnam-human-rights-defenders-weekly-report-for-october-14-20-2019-facebooker-nguyen-thi-hue-convicted-trial-against-pro-democracy-nguyen-nang-tinh-postponed/

Các báo cáo về các tuần trước: /defenders-weekly/

===== 14/10 =====

Hoa Kỳ sẽ trục xuất Hà Văn Thành trong tháng 10

Chính phủ Mỹ dường như sẽ trục xuất ông Hà Văn Thành, một giáo dân ở Nghệ An đã đến Hoa Kỳ xin quy chế tỵ nạn chính trị, trong tháng 10 sau khi Toà án Di trú bác đơn của ông.

Hiện ông Thành đang bị giam giữ ở nhà tù liên bang ở tiểu bang Arizona. Trong vài tháng gần đây, ông liên tục bị di chuyển giữa một số nhà tù liên bang ở Texas và New Mexico và cuối cùng là Arizona. Giới chức Hoa Kỳ có thể sẽ trục xuất ông Thành cùng với một số người Việt Nam nhập cảnh bất hợp pháp.

Ông Thành, sinh năm 1982 và sống ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Ông từng tham gia biểu tình phản đối Formosa cùng với hàng trăm nạn nhân của thảm hoạ môi trường biển do nhà máy thép của tập đoàn này gây ra ở ven biển 4 tỉnh miền Trung trong tháng 4 năm 2016.

Ông đã đào thoát khỏi Việt Nam từ ngày 12/05/2018 vì ông lo sợ sẽ bị chính quyền địa phương bắt bỏ tù như một số nhà hoạt động về môi trường khác ở khu vực là Hoàng Đức Bình và Nguyễn Nam Phong. Ông đã đi qua Lào sang Thái Lan rồi tới Cuba và sau đó là Panam. Ông đã xin tị nạn ở Panama và trong lúc chờ đợi, ông đi theo một nhóm người Cuba đến Mexico. Từ thành phố Bonne Terre ở Mexico, ông Thành đã đi bộ đến biên giới Mỹ và xin tị nạn với cảnh sát tại cửa khẩu Hoa Kỳ vào ngày 24/07/2018.

Toà án Di trú Hoa Kỳ ra phán quyết từ chối cấp quy chế tị nạn cho ông Thành vào ngày 10/05/2019 sau 3 lần ra toà, và nói sẽ trục xuất trong vòng 30 ngày sau đó. Tuy nhiên, việc trục xuất chưa được thực hiện sau khi 4 Dân biểu Alan Lowenthal, Zoe Lofgren, Lou Correa và Harley Rouda cùng Thị trưởng thành phố Westminster (tiểu bang California)Tạ Đức Trí và một số tổ chức phi chính phủ vận động Chính phủ Hoa Kỳ xem xét cho ông Thành được hưởng quy chế tị nạn.

===== 15/10 =====

Giáo viên chủ nhiệm trường Gateway bị khởi tố trong vụ học sinh lớp 1 bị tử vong

Công an quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội đã quyết định khởi tố Nguyễn Thị Thuỷ, giáo viên chủ nhiệm lớp 1 trường Gateway vì có liên quan đến cái chết của cháu Lê Hoàng Long ngày 06/8.

Báo chí nhà nước cộng sản đưa tin bà Thuỷ, chủ nhiệm lớp của cháu Long, bị khởi tố về cáo buộc “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng được tại ngoại. Bà là người thứ 3 bị khởi tố trong vụ án này. Trước đó, công an quận Cầu Giấy đã khởi tố người đưa đón học sinh Nguyễn Bích Quy và tài xế Doãn Quý Phiến về cáo buộc “vô ý làm chết người.” Bà Quý bị bắt giam còn ông Phiến vẫn tại ngoại.

Theo thông tin của phía công an, sáng sớm ngày 06/8, ông Phiến và bà Quy đã đón 13 cháu học sinh từ nhà đến trường, trong đó có cháu Long, và giao cho phía nhà trường, nhưng lại bỏ quên cháu Long ở trên xe. Ông Phiến đưa xe có cháu Long về bến đỗ xa trường, và chỉ phát hiện ra xác cháu Long khi đưa xe đến trường để trả các cháu học sinh về cho gia đình vào chiều cùng ngày. Công an cho rằng cháu Long bị chết ngạt trên xe.

Vụ án có nhiều uẩn khúc và còn nhiều thông tin không được công bố, cũng như nhiều người không tin rằng cháu Long bị bỏ quên trên xe và dẫn đến cái chết của cháu. Cháu là một đứa trẻ thông minh nên khó có chuyện cháu bị ngạt trên xe trong thời gian từ đầu giờ sáng đến 3 giờ 30 chiều. Ông Phiến cũng có nhiều hành tung đáng ngờ với chiếc xe của mình trong khoảng thời gian này.

Dư luận vẫn không hoàn toàn đồng tình với việc chỉ khởi tố giáo viên chủ nhiệm Thuỷ, cho rằng cô là con tốt đen tiếp theo của vụ này mà bỏ qua các thành viên của Ban giám hiệu- những người có trách nhiệm chính trong cái chết của cháu Long.

Cũng cần nhắc lại là trường tiểu học Gateway là trường tư, với những cổ đông chiến lược là con gái của thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc, con gái và cháu gái của trung tướng công an Trần Văn Vệ, chánh văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra thuộc bộ công an cộng sản.

===== 17/10 =====

Phiên xử nhà hoạt động Nguyễn Năng Tĩnh bị hoãn, Facebooker Nguyễn Thị Huệ bị kết án

Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã huỷ phiên toà sơ thẩm đối với nhà hoạt động, giảng viên cao đẳng Nguyễn Năng Tĩnh nhưng lại kết án Facebooker Nguyễn Thị Huệ vì nhiều bài viết trên Facebook.

Ngày 17/10, Toà án cộng sản tỉnh Nghệ An đã thông báo hoãn phiên toà xét xử ông Tĩnh về cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự. Lý do hoãn là sự vắng mặt của 5 người làm chứng. Cách đây chừng 1 tuần, luật sư của ông mới được gặp ông trong trại giam và tiếp cận hồ sơ vụ án, nhưng họ không được chụp cáo trạng để chuẩn bị bản bào chữa, do vậy, họ đã đề nghị toà hoãn xử để có thêm thời gian chuẩn bị.

Ông Tĩnh là một nhà hoạt động dân chủ và môi trường ở Nghệ An. Ông bị bắt cóc ngày 29/5 và sau đó mới bị cáo buộc chính thức.

Trong cùng ngày thứ Năm, Toà án cộng sản huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai đã kết án Facebooker Nguyễn Thị Huệ với bản án 30 tháng tù giam về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự. Bà được cho là có nhiều bài viết chỉ trích nhà cầm quyền địa phương về sự yếu kém trong quản lý, và nhiều lần đến một số cơ quan nhà nước để “khiếu nại, chửi bới, xúc phạm các cán bộ đang làm nhiệm vụ.”

Trong ngày 16/10, công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã bắt giữ cô Đặng Thị Huệ, một thành viên của nhóm phản đối BOT bẩn. Công an đã khám nhà cô ở huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình và công bố cáo buộc “gây rối trật tự công cộng.” Vụ bắt giữ được tiến hành chỉ 2 ngày trước phiên kháng cáo của Hà Văn Nam, người đã từng bị kết án 30 tháng tù giam vì cáo buộc tương tự, cũng vì hoạt động chống việc thu phí không hợp pháp của một số chủ đầu tư BOT giao thông. Trong tháng 7, Nam cùng 6 đồng đội đã bị kết án từ 1 đến 3 năm tù giam. Cô Huệ từng bị công an Sóc Sơn đánh truỵ thai vào tháng 3 năm nay.

——————–

TNLT Dương Thị Lanh không kháng cáo bản án sơ thẩm vì ‘án bỏ túi’

Thân nhân của tù nhân lương tâm Dương Thị Lanh cho biết cô đã không kháng cáo bản án 8 năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” của Toà án Nhân dân tỉnh Dak Nong vì cho rằng Việt Nam không có toà án độc lập và cô sẽ không được giảm án.

Cô Lanh nói với gia đình rằng cô có thể bị chuyển đến thi hành án trong thời gian gần.

Cô Lanh, 36 tuổi, bị bắt vào ngày 30/1/2019 vì nhiều bài viết trên Facebook được cho là thường xuyên chia sẻ “các thông tin sai trái, xuyên tạc, nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam trên Facebook.

===== 18/10 =====

Nhiều tù nhân lương tâm đang tuyệt thực ở Z30A để phản đối việc bị đày đoạ

Nhiều tù nhân lương tâm đang bị giam giữ ở Trại gian Z30A ở thị xã Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đang tuyệt thực để phản đối việc bị đày đoạ và bóc lột bởi quản giáo và giám thị ở đây.

Theo tin từ gia đình, nhà hoạt động dân chủ và công đoàn Nguyễn Văn Đức Độ đã tuyệt thực từ ngày 13/10/2019, để phản đối việc trại giam khống chế mức quà mà gia đình chuẩn bị cho ông trong tù.

Ông Độ, phó chủ tịch Phong trào Lao động Việt, cho biết mỗi tù nhân lương tâm chỉ được nhận quà không quá 5 kg từ gia đình. Với việc ăn bớt khẩu phần ăn của nhà tù, các tù nhân bị buộc phải mua thêm thức ăn từ canteen của trại giam với giá cao gấp 4-5 lần giá thị trường.

Còn tù nhân tôn giáo Hoàng Văn Nam bắt đầu tuyệt thực từ ngày 11/10 để phản đối việc nhà tù buộc ông phải chia phòng giam với một tên tù hình sự nghiện ma tuý.

Ông Huỳnh Trương Ca, người cũng bị giam giữ ở Z30A, đang tuyệt thực đòi ban giám thị trại tù cho phép ông đi chữa nhiều bệnh nan y.

==================

Bản tin được tổng hợp từ nhiều nguồn tin

Quý vị có thể đọc Bản Anh ngữ tại đây