Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn bị an ninh bộ câu lưu, đánh đập, tịch thu thiết bị

Công an và mật vụ bắt cóc nghệ sỹ Thịnh Nguyễn sáng 25/10

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 26/10/2019

Sáng ngày 25/10, lực lượng an ninh cộng sản Việt Nam đã bắt giữ, đánh đập nghệ sỹ Nguyễn Trường Thịnh (nghệ danh Thịnh Nguyễn), tra hỏi anh trong nhiều giờ và tịch thu nhiều thiết bị của anh trước khi trả tự do cho anh vào cuối buổi chiều cùng ngày.

Theo nhóm Cây Xanh (Green Trees) mà anh Thịnh là thành viên chủ chốt thì hàng chục mật vụ và công an bao vây khu nhà riêng của anh ở phố Nghi Tàm, quận Tây Hồ, Hà Nội vào sáng thứ Sáu. Gần trưa, khi anh Thịnh đến một cửa hàng gần nhà thì công an đã xông vào bắt anh và tống lên một chiếc xe rồi chạy khỏi khu vực.

Khoảng 11.30, công an đưa anh về khám nhà và tịch thu nhiều thiết bị của anh như Macbook, nhiều điện thoại thông minh, máy quay phim và thiết bị phụ trợ với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng. Trong quá trình lục soát nhà, công an đánh đập anh.

Sau đó, công an đưa anh Thịnh về văn phòng của cơ quan an ninh điều tra của Bộ Công an ở phố Nguyễn Gia Thiều. Tại đây, nhiều sỹ quan an ninh thay nhau tra hỏi về các hoạt động của anh, về nhóm Cây Xanh và bộ phim Đừng Sợ mà nhóm mới cho công chiếu trong vài tháng gần đây.

Nhiều nhà hoạt động ở Việt Nam trong buổi công chiếu phim “Đừng Sợ”

Trong quá trình làm việc, anh Thịnh giữ quyền im lặng và đòi có mặt luật sư. Do không khai thác được gì, công an trả tự do cho anh vào khoảng 18.30 giờ, và nói rằng sẽ “mời” anh lên làm việc vào tuần tới.

Nghệ sỹ Thịnh sinh năm 1980, từng tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật ở Việt Nam, tu nghiệp hội họa tại Trung Quốc. Anh từng nhiều lần mở triển lãm nghệ thuật sắp đặt cá nhân.

Là một đạo diễn phim, anh sát cánh bên gia đình các tử tù bị kết tội oan, gia đình các tù nhân lương tâm. Anh đã quay hàng nghìn thước phim về họ. Trang facebook “Chuyện của Thịnh” đã đăng tải hàng chục video phỏng vấn hoặc phim ngắn về tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình, Trần Thị Nga, Nguyễn Huyền Trang- vợ của tù nhân lương tâm Phạm Văn Trội, cha mẹ của các tử tù Nguyễn Văn Chưởng, Hồ Duy Hải, Lê Văn Mạnh, dân oan Dương Nội và Văn Giang, và nhiều đồng bào Tây Nguyên tị nạn cộng sản…

Nghệ sỹ Thịnh Nguyễn (giữa) trong một buổi tưởng niệm Liệt sỹ Gạc Ma

Chính vì những hoạt động bảo vệ môi trường và bộ phim “Đừng Sợ” mà nhóm Cây Xanh đã bị nhà cầm quyền cộng sản tìm mọi cách để đàn áp. Nhiều thành viên của nhóm như Cao Vĩnh Thịnh, Đặng Vũ Lượng và Phạm Đoan Trang bị câu lưu và tra hỏi nhiều lần trong năm 2019.