Giảng viên đại học Cần Thơ bị kết án tù vì bài viết “tiêu cực” trên Facebook

Giảng viên đại học Cần Thơ bị kết án tù vì bài viết “tiêu cực” trên facebook

Giảng viên đại học, thạc sỹ Phạm Xuân Hào

 

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 31/10/2019

 

Giảng viên Đại học Cần Thơ- kiến trúc sư Phạm Xuân Hào đã bị toà án cộng sản quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ kết án 1 năm tù giam về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật hình sự.

Trong phiên xử ngày 30/10, hội đồng xét xử cho rằng ông Hào, 54 tuổi quê ở Sóc Trăng nhưng tạm trú ở quận Ninh Kiều, đã sử dụng tài khoản Facebook để chia sẻ nhiều bài viết “có tính chất tiêu cực” trên mạng xã hội gây ảnh hưởng không tốt đến nhận thức của cộng đồng mạng, và “xuyên tạc đường lối, chủ trương, chính sách” của đảng cộng sản cầm quyền.

Trước khi bị bắt và kết tội, ông Hào là thạc sỹ, giảng viên khoa Công nghệ của trường Đại học Cần Thơ.

Ông là một trong nhiều người ở quận Ninh Kiều bị kết tội chỉ vì những bài viết thể hiện quyền tự do ngôn luận đăng tải trên mạng xã hội Internet trong thời gian gần đây. Facebooker Quách Nguyễn Anh Khoa bị kết án 6 tháng tù giam trong tháng 6; và Facebooker Đoàn Khánh Vinh Quang bị kết án 27 tháng tù giam cùng một tội danh theo Điều 331.

Chế độ cộng sản Việt Nam thường sử dụng tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hoặc “tuyên truyền chống nhà nước” để trấn áp những tiếng nói phản biện trên mạng xã hội. Hiện có 9 tù nhân lương tâm đang bị giam giữ với bản án từ 6 tháng đến 7 năm vì tội danh thứ nhất và 30 người bị kết án từ 3 năm đến 14 năm tù vì tội danh thứ 2. Họ được nhiều tổ chức nhân quyền coi là tù nhân lương tâm.