Toà án cấp cao bác kháng cáo của nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh

Nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 07/11/2019

 

Ngày 07/11, trong phiên toà kéo dài vẻn vẹn vài giờ, Toà án Nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã bác bỏ kháng cáo của nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Ánh, tuyên y án sơ thẩm của Toà án Nhân dân tỉnh Bến Tre vào ngày 06/6/2019.

Ông Nguyễn Ngọc Ánh, kỹ sư thuỷ sản và là chủ đầm tôm ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, sẽ phải thi hành án tù 6 năm và 5 năm quản chế về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Trong phiên toà sáng ngày 07/11, gia đình và người thân của ông Ánh không được vào phòng xử án mà chỉ được quan sát phiên toà qua màn hình TV ở một phòng khác. Vợ ông, bà Châu cho biết trong phần tranh luận, thẩm phán không tôn trọng lời bào chữa của luật sư cũng như lời tự bào chữa của ông Ánh.

Ông Ánh bị bắt vào ngày 30/8/2018 vì bị cho là có nhiều bài viết và livestreams trên mạng xã hội Facebook trong đó ông chỉ trích chế độ cộng sản thất bại trong việc giải quyết các vấn đề của đất nước. Ông cũng kêu gọi tôn trọng nhân quyền và cải cách chính trị theo hướng đa nguyên, và tham gia tuần hành về môi trường, phản đối việc Công ty Formosa xả thải ở ven biển miền Trung và gây ra thảm hoạ môi trường dọc bờ biển miền Trung năm 2016. Chế độ cộng sản cho rằng những hoạt động trực tuyến ôn hoà của ông có hại cho chế độ.

Hai ngày trước phiên phúc thẩm, Human Rights Watch ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện vì ông không có tội khi thực hiện quyền tự do ngôn luận vốn được ghi trong Hiến pháp 2013 của Việt Nam và các công ước quốc tế về nhân quyền và quyền dân sự mà Việt Nam đã ký kết.

Ông Ánh được Ân xá Quốc tế và nhiều tổ chức quốc tế đưa vào danh sách tù nhân lương tâm.

Việc bắt giữ và kết tội ông Ánh là một phần của chiến dịch đàn áp nhân quyền mà nhà cầm quyền ở Hà Nội tiến hành từ cuối năm 2015 nhằm trấn áp các tiếng nói phản kháng. Từ đó tới nay, hàng trăm người đã bị bắt giữ, đánh đập tàn bạo, ghép vào những tội danh nguỵ tạo và kết án với những bản án nặng nề bằng những phiên toà không tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về phiên toà công bằng.