Bắt bớ, bỏ tù các tài xế là tiếp tay cho BOT “bẩn

Mặc dù đã gần một tháng kể từ thời điểm Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh hôm 18/10/2019 đã tuyên y án sơ thẩm tại phiên xử phúc thẩm là 30 tháng tù giam với cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 dành cho tài xế chống trạm thu phí BOT “bẩn” Hà Văn Nam, đến nay người thân, bạn bè vẫn bày tỏ bức xúc cho rằng đây là bản án quá nặng và việc Công an bắt bớ, bỏ tù những tài xế như ông Nam đã góp phần tiếp tay cho sự tồn tại của những BOT “bẩn”….

Minh Hải, Việt Nam Thời báo, ngày 12/11/2019

Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB), một người quen với gia đình tài xế Hà Văn Nam cho biết tính từ ngày 18/10/2019, tức là ngày Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đưa tài xế Hà Văn Nam ra xét xử phúc thẩm và tuyên y án sơ thẩm là 30 tháng tù giam với cáo buộc tội: “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 thì cũng chưa thấy gia đình đi thăm nuôi tài xế Nam nên chưa có thông tin gì mới nhất.

Nam xử phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm 30 tháng tù giam và t lúc xử xong tôi chưa thấy gia đình Nam đi gặp mặt Nam vì chưa tới ngày thăm nuôi nên chưa có thông tin gì mới.”

Người quen với gia đình tài xế Nam cho biết thêm, hôm diễn ra phiên xử phúc thẩm chị có vào tham dự. Nhìn chung phiên xử này diễn ra không mấy căng thẳng bằng hôm diễn ra phiên xử sơ thẩm. Lực lượng Công an, An ninh bố trí bảo vệ Tòa ít hơn và người thân, bạn bè được phép vào tham dự phiên xử công khai tự do hơn.

Phiên xử cũng nhẹ nhàng, cơ bản là họ cứ thế mà đọc thôi chứ không có gì căng thẳng cả, không như cái hôm diễn ra xét xử sơ thẩm. Phúc thẩm họ cởi mở hơn.”

Cũng liên quan đến phiên xử phúc thẩm, trước đây VNTB từng liên lạc với gia đình, bạn bè của tài xế Nam thì được chia sẻ là tài xế Nam không kháng cáo bản án sơ thẩm vì cho rằng là án “bỏ túi”. Tuy nhiên, phiên xử phúc thẩm đã diễn ra, VNTB liên lạc với gia đình tài xế Nam để rõ thực hư thì được thân nhân tài xế Nam cho biết việc làm thủ tục kháng cáo là anh Nam ở trong trại tạm giam làm, gia đình cũng không rõ. 

“Kháng cáo là do ở Nam chứ gia đình không biết gì đâu”- Thân nhân tài xế Nam nói.

Trở lại diễn biến phiên xử phúc thẩm, phiên xử diễn ra tầm khỏang 8h30 sáng ngày 18/10 và xử khoảng gần 1h đồng hồ kết thúc, tức là chưa đến 11h trưa là kết thúc.

“Nam vẫn khỏe mạnh. Nam giải thích bản thân chỉ liên đới trong vụ án, mức độ phạm tội nhẹ thôi chứ không đến mức nặng như vậy nên mong tòa xem xét cho đúng hành vi.”- Chị người quen với gia đình tài xế Nam nói.

Ngay sau phiên xử phúc thẩm kết thúc, đặc biệt là sau khi Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm là 30 tháng tù giam dành cho tài xế Nam, đồng loạt người thân, người quen của tài xế Nam bày tỏ bức xúc. Vợ và mẹ ruột của tài xế Nam đã bật khóc bên ngoài Tòa vì không ai nghĩ tội của tài xế Nam phải nhận mức án như vậy. 

Xin được nhắc lại, vào ngày 30/7/2019, TAND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 318 BLHS 2015 đối tài xế Hà Văn Nam và 6 bị cáo khác. Kết thúc phiên xử, Hội đồng xét xử tuyên phạt tài xế Nam 30 tháng tù giam. Các bị cáo còn lại nhận những mức án khác nhau gồm: Lê Văn Khiển 30 tháng tù giam, Nguyễn Quỳnh Phong 36 tháng tù giam. Ba bị cáo Nguyễn Tuấn Quân, Vũ Văn Hà, Ngô Quang Hùng mỗi người chịu mức án 24 tháng tù và cuối cùng là Trần Quang Hải mức án 18 tháng tù.

Trước đó là vào ngày 5/3/2019, tài xế Nam bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ ra Quyết định khởi tố bị can với cáo buộc tội “Gây rối trật tự công cộng”.  Cáo trạng vụ án nêu, trạm BOT Phả Lại được thu phí từ ngày ngày 24/12/2018 nhưng bị một số người dân quanh trạm phản đối vì cho rằng việc thu phí này là không đúng. 

Ngày 29& 30/12/2018, tài xế Hà Văn Nam cùng 6 người trên tập trung tại BOT Phả Lại đã gây ùn tắc giao thông, khiến lãnh đạo trạm phải gặp mặt và đối thoại.

Chưa hết, vào ngày 28/1/2019, tài xế Hà Văn Nam đang ngồi uống cà phê gần nhà thì bất ngờ có một tốp người “lạ mặt” đi xe ô tô có biển số 29B 409.60 tự xưng là công an nói anh Nam đang bị truy nã. Ngay sau đó là họ dùng túi bọc chụp đầu, khóa miệng và tay chân tài xế Nam, bắt tài xế Nam tống lên xe và đưa đến chổ đất trống hành hung thô bạo.

Kể từ năm 2017, có thể nói khởi phát từ một số tài xế phản đối trạm thu phí đường bộ BOT Cai Lậy ở Tiền Giang đặt sai vị trí, thu phí bất hợp lý bùng nổ, tính đến nay nó đã trở thành một phong trào bùng nổ mạnh mẽ khắp cả nước. Rất nhiều BOT “bẩn” khắp cả nước bị giới tài xế vạch trần và cũng có rất nhiều tài xế bị hành hung, bắt bớ. Gần đây nhất là vào ngày 16/10/2019, bà Đặng Thị Huệ, một người bạn đồng hành cùng tài xế Hà Văn Nam cũng thường hay lên tiếng phản đối các trạm thu phí BOT “bẩn” bị công an ở Thái Bình bắt giữ với cáo buộc có hành vi “Gây rối trật tự công cộng”.

Còn ngày 15/7/2019 vừa qua, tài xế Vũ Ngọc Hoàng, người phản đối trạm thu phí BOT An Sương bị TAND TP.Hồ Chí Minh tuyên 18 tháng tù với cáo buộc “cố ý làm hư hỏng tài sản”.