Các băng đảng tội phạm có tổ chức biến Scotland thành điểm nóng buôn người Việt Nam

Xe container phát hiện có 39 thi thể người Việt trong tháng 10 (The Guardians)

 

Số lượng đàn ông và phụ nữ từ Việt Nam đang bị giam giữ làm nô lệ ở Scotland đã tăng gần gấp đôi sau 12 tháng.

The Guardians, ngày 10/11/2019

(Vũ Quốc Ngữ dịch)

 

Các băng đảng tội phạm có tổ chức đã biến Scotland thành một điểm nóng về nạn nhân buôn người từ Việt Nam.

Số lượng đàn ông và phụ nữ từ quốc gia Đông Nam Á đang bị giam giữ làm nô lệ đã tăng gần gấp đôi sau 12 tháng.

Số liệu thống kê thu được từ Thư Chủ nhật từ Bộ Nội vụ và Cơ quan Chống Tội phạm Quốc gia cho thấy 59 người Việt Nam được xác định là nạn nhân của nạn buôn người trong sáu tháng đầu năm nay.

Con số này tăng mạnh so với 33 được tìm thấy bị buôn bán ở phía bắc của biên giới trong cùng kỳ năm 2018.

Số liệu cũng cho thấy trong số 188 nạn nhân được tìm thấy ở Scotland trong sáu tháng đầu năm nay, nhóm sắc tộc lớn nhất là người Việt Nam. Cảnh sát đã công bố tên của 39 người Việt Nam được tìm thấy đã chết trong một chiếc xe tải đông lạnh ở Essex vào tháng trước. Mười thanh thiếu niên, trong đó có hai cậu bé 15 tuổi, nằm trong số đó.

Jim Laird, một viên chức chống buôn người tại Hội đồng hạt Inverclyde ở Greenock, cho biết: Trong vài tháng qua, số lượng đàn ông và phụ nữ Việt Nam được đưa vào Scotland đã tăng lên.

Chúng tôi không biết tại sao lại có sự tăng đột biến này trong các số liệu nhưng nó là một vấn đề đáng quan tâm. Nạn nhân của nạn buôn người ở Scotland, bao gồm cả những người từ Việt Nam, thường được đưa đến để làm việc trong các trang trại cần sa, tiệm làm móng tay, rửa xe hoặc hái trái cây. Khoảng 20 đến 25 phần trăm là phụ nữ còn bị khai thác tình dục.

Laird, một thành viên của nhóm liên đảng trong Quốc hội Scotland về buôn bán người, nói thêm: Chúng tôi không có cách nào biết được có bao nhiêu container đang đưa người vào Vương quốc Anh. Nếu người dân ở Essex không chết, chúng tôi có lẽ chưa bao giờ biết về họ.

Tháng 11 năm ngoái, một nhóm cảnh sát Scotland đã đến thủ đô Việt Nam, Hà Nội, để gặp gỡ các quan chức để thảo luận về xu hướng đáng lo ngại này.

Chánh thanh tra thám tử Rory Hamilton, thuộc Đơn vị chống buôn người quốc gia, người dẫn đầu phái đoàn, cho biết: Chúng tôi làm việc chặt chẽ với các cơ quan hữu quan để đảm bảo nạn nhân nhận được sự hỗ trợ mà họ cần trong khi chúng tôi thực hiện các cuộc điều tra của mình để xác định những người chịu trách nhiệm.

Nghị viên thuộc đảng Lao động của quốc hội Scotland Jenny Marra, người cũng là thành viên của nhóm liên đảng, cho biết Chính phủ Scotland phải cung cấp nhiều nguồn lực hơn để chống lại nạn buôn người và tòa án phải đưa ra những bản án cứng rắn hơn.