Thêm một Facebooker ở Cần Thơ bị bắt vì chỉ trích chế độ cộng sản

Thêm một Facebooker ở Cần Thơ bị bắt vì chỉ trích chế độ cộng sản

Ông Chung Hoàng Chương (Fb Chương May Mắn)

 

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 11/01/2020

 

 Vào sáng ngày 11/01, nhà cầm quyền huyện Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, đã bắt giữ ông Chung Hoàng Chương, 43 tuổi, về cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Theo thông báo gửi về gia đình, hiện ông Chương bị tạm giữ tại nhà tạm giam của công an huyện Ninh Kiều. Không rõ ông có bị khởi tố không. Ông có thể bị biệt giam trong thời gian 3 tháng nếu bị khởi tố, và đối mặt với án tù từ 2 đến 7 năm nếu bị kết tội.

Gia đình ông cho biết ông bị bắt giữ tại cửa hàng sửa chữa điện thoại ở phường Hưng Lợi. Công an có về nhà ông khám xét và tịch thu 01 laptop của vợ ông và một đầu thu camera an ninh.

Ông bị cho là đã “lợi dụng quyền tự do dân chủ” để đăng tải và chia sẻ nhiều bài viết trên Facebook có nội dung “xấu” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của nhà nước và làm mất uy tín của lãnh đạo chế độ.

Bài viết gần đây nhất của ông là tin về cuộc tấn công của lực lượng công an vào làng Hoành ở xã Đồng Tâm đêm 09/01, với việc thủ lĩnh tinh thần của địa phương ông Lê Đình Kình và một con trai bị giết chết bởi lực lượng đặc nhiệm.

Ông là Facebooker thứ 2 bị bắt vì hoạt động trên mạng xã hội kể từ đầu năm đến nay. Trước đó, vào ngày 09/01, nhà cầm quyền tỉnh Dak Nong đã bắt giữ ông Đinh Văn Phú với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

Hiện có 13 người đã bị bắt hoặc bị kết án về tội danh “lợi dụng quyền tự do dân chủ” chỉ vì tố cáo viên chức cộng sản tham nhũng hoặc chỉ trích chế độ trên mạng xã hội. 10 trong số họ đã bị kết án tù từ 6 tháng đến 7 năm về tội danh này, trong đó có 4 người ở thành phố Cần Thơ.

 

Bản tin Anh ngữ

/2020/01/12/vietnam-detains-second-facebooker-in-2020-accusing-him-of-abusing-democratic-freedom/