Úc thất vọng việc Việt Nam y án 12 năm tù đối ông Châu Văn Khảm


Ông Châu Văn Khảm bị tuyên án 12 năm tù tại phiên xử sơ thẩm ngày 11/11/2019 ở Tp. Hồ Chí Minh.
Ông Châu Văn Khảm bị tuyên án 12 năm tù tại phiên xử sơ thẩm ngày 11/11/2019 ở Tp. Hồ Chí Minh.

VOA, ngày 03/3/2020

 

Chính phủ Úc lên tiếng bày tỏ sự thất vọng sau khi Việt Nam hôm 2/3/2020, y án sơ thẩm 12 năm tù đối với công dân Úc gốc Việt Châu Văn Khảm, cáo buộc ông với tội danh “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, điều mà ông phủ nhận.

Chúng tôi thất vọng vì ông Châu Văn Khảm bị y án sơ thẩm.
Bộ Ngoại giao Úc

Đài ABC Úc châu hôm 2/3/2020 trích lời Bộ Ngoại Giao Úc viết: “Chúng tôi thất vọng vì ông Châu Văn Khảm bị y án sơ thẩm. Nhà cầm quyền Việt Nam hiểu chúng tôi vô cùng quan tâm đến sức khỏe và sự an nguy của ông. Các viên chức Úc sẽ tiếp tục nêu trường hợp của ông với phía Việt Nam. Chúng tôi quan ngại với bản án dài đối với ông Châu, đặc biệt liên quan đến sức khỏe và sự an nguy bị ảnh hưởng bởi tuổi già.”

Tuyên bố của Dân biểu Úc Chris Hayes về việc Việt Nam tuyên án 12 tù đối với công dân Úc Châu Văn Khảm.
XEM THÊM:

Dân biểu Úc: Bản án 12 năm tù đối với ông Châu Văn Khảm ‘quá bất công’

Trong cùng phiên xử phúc thẩm này, hai thành viên Hôi Anh Em Dân Chủ (HAEDC) cũng bị y án sơ thẩm là các ông Nguyễn Văn Viễn 11 năm tù và Trần Văn Quyền 10 năm tù giam, theo The Guardian.

Bà Elaine Pearson thuộc tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) đặc trách Úc châu cho rằng ông Châu Văn Khảm và các thành viên HAEDC công khai đấu tranh phi bạo lực và chỉ hậu thuẫn cho dân chủ và tham dự sinh hoạt chính trị tại Việt Nam mà thôi, theo ACB.

“Họ là những nạn nhân mới nhất trong một cuộc đàn áp liên tục đối với giới bất đồng chính kiến và tự do ngôn luận tại Việt Nam – họ nằm trong số hàng trăm tù nhân chính trị hiện đang bị giam cầm,” bà Pearson nói.

Dennis Châu, con trai của ông Châu Văn Khảm, phát biểu tại Geneva Summit 18/02/2020 kêu gọi quốc tế can thiệp để ông Khảm được phóng thích. Facebook Viet Tan
Dennis Châu, con trai của ông Châu Văn Khảm, phát biểu tại Geneva Summit 18/02/2020 kêu gọi quốc tế can thiệp để ông Khảm được phóng thích. Facebook Viet Tan

Trước đó, báo PLO Tp. Hồ Chí Minh hôm 3/1/2020, trích lời Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nói: “Vụ án Châu Văn Khảm cùng đồng phạm về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân… Thành ủy báo cáo về trung ương cần phải xử nghiêm theo luật pháp Việt Nam mà vẫn giữ được mối quan hệ quốc tế.”

Truyền thông Việt Nam trích cáo trạng cho biết ông Châu Văn Khảm là thành viên của tổ chức “khủng bố” Việt Tân có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Đảng Việt Tân cho rằng kết quả phiên xử ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền “là hoàn toàn vi phạm các công ước quốc tế về nhân quyền.”

Tuyên bố hôm 2/3/2020 của tổ chức này viết: “Đây là ba nhà hoạt động ôn hoà, Việt Tân thách thức nhà nước Việt Nam hiện nay đưa ra bằng chứng về những cáo buộc hành vi khủng bố.”