Chính phủ Đức huy động 700 cảnh sát triệt phá đường dây buôn người từ Việt Nam

Một nghi phạm bị bắt giữ ở Berlin (rbb24.de)

Người Bảo vệ Nhân quyền, ngày 3/3/2020

 

Vào ngày 03/3, chính phủ Đức huy động 700 cảnh sát trong chiến dịch triệt phá đường dây buôn người từ Việt Nam, khám xét 30 nhà ở và cơ sở kinh doanh ở nhiều bang của nước này.

Theo rbb24.de, đợt truy lùng tập trung vào 13 nghi phạm ở Berlin, Sachsen, Mecklenburg-Western Pomerania, Baden-Wurmern và Lower Sachsen. Tất cả đều là người Việt Nam và bị cáo buộc tham gia trong đường dây đưa lậu ít nhất 155 đồng hương vào nước Đức.

Theo Phát ngôn nhân của cảnh sát Liên bang Đức, có 6 nghi phạm bị bắt trong cuộc truy quét.

Theo rbb24 Recherche, đây là chiến dịch lớn nhất chống buôn lậu người và trọng tâm của chiến dịch là ở khu vực Berlin xung quanh. Tại các quận Mitte, Friedrichshain và Marzahn, nhà chức trách đã khám xét 21 căn hộ và cơ sở thương mại và tìm thấy nhiều người Việt còn trẻ đang chờ được chuyển đi nơi khác như Tây Đức, Pháp, Hà Lan hoặc Vương quốc Anh.

Cảnh sát liên bang đã nhắm mục tiêu là một số cơ sở thực hiện việc buôn người có tổ chức của người Việt sang Tây Âu. Người Việt Nam đã bị buôn lậu vào Đức qua Đông Âu trong nhiều năm.

Các nhóm buôn người đều có 1 người Việt đứng đầu, và có sự tham gia của người bản xứ. Một người Ba Lan bị phát hiện tham gia chuyển hàng trăm người Việt từ Litva sang Ba Lan rồi đi tiếp sang Bỉ, Pháp và Đức. Chúng thường thu 650 Euro từ mỗi người đến Pháp và 500 Euro tới Berlin.

Theo cảnh sát Đức, một người Việt Nam phải chi từ 5.000 đến 20.000 đô la cho một chuyến đi từ Việt Nam qua Nga và một số quốc gia vùng Baltic hoặc qua Ukraine, Slovakia, Ba Lan và Cộng hòa Séc để đến Đức. Vương quốc Anh thường là điểm đến cuối cùng của nhiều người Việt Nam, nơi người di dân lậu làm việc trong trang trại cần sa hoặc trong các tiệm làm móng tay/chân trong điều kiện sống vô cùng tồi tệ.